Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,882,395
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Đinh Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Trương Đình Thắng, Phan Thị Mai Hương, Trương Đình Thăng(1)

Hiệu trưởng các trường phổ thông lãnh đạo chuyên môn như thế nào để thúc đẩy giáo viên học tập phát triển nghề nghiệp? Đánh giá từ giáo viên

Tâm lý học

2020

01

34-48

1859-0098

Lãnh đạo chuyên môn của hiệu trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, hỗ trợ và duy trì việc học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên. Xuất phát từ tầm quan trọng đó, nghiên cứu đã tiến hành đánh giá thực trạng lãnh đạo chuyên môn của hiệu trưởng các trường phổ thông trong việc học tập phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và tìm hiểu sự khác biệt về lãnh đạo chuyên môn của hiệu trưởng các trường phổ thông trong việc học tập phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và tìm hiểu sự khác biệt về lãnh đạo chuyên môn của hiệu trưởng giữa bậc tiểu học và bậc trung học cơ sở. Khách thể tham gia khảo sát bảng hỏi là 517 giáo viên tiểu học và trung học cơ sở 24 trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Tiền Giang. Số lượng phỏng vấn sâu là 24 hiệu trưởng và 48 giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, công tác lãnh đạo chuyên môn của hiệu trưởng các trường phổ thông nhằm thúc đẩy học tập phát triển nghề nghiệp cho giáo viên được thực hiện khá tốt, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Yin R. (1994), Case study research: Design and methods (2nd ed.).,
  • [2] Vanblaere B.; Devos G. (2016), Relating school leadership to perceived professional learning community c-haracteristics: A multilevel analysis.,Teaching and Teacher Education. Vol. 57. P. 26 - 38.
  • [3] Stake R.; Norman K. Denzin; Yvonna S. Lincoln (2005), Qualitative case studies.,Qualitative research (3rd ed.). P. 433 - 466.
  • [4] Spisaka B.R.; Grabo A.E.; Arvey R.D.; Van Vugt M. (2014), The age of exploration and exploitation: Younger-looking leaders endorsed for change and older-looking leaders endorsed for stability.,The Leadership Quarterly. Vol. 25 (5). P. 805 - 816. DOI: 10.1016/j.leaqua.2014.06.001.
  • [5] Robinson V.M.J.; Lloyd C.; Rowe K.I. (2008), The impact of leadership on student outcomes: An analysis of the differential effects of leadership type.,Educational Administration Quarterly. Vol. 44 (5). P. 635 - 674.
  • [6] Mortimore P. (1993), School effectiveness and the management of effective learning and leaching.,School Effectiveness and School Improvement. Vol. 4. P. 290 - 310.
  • [7] Liu S.; Hallinger P.; Feng D. (2016), Learning-centered leadership and teacher learning in China: Does trust matter?.,Journal of Educational Administration. Vol. 54 (6). P. 661 - 682.
  • [8] Little J.W.; M. Kooy; K. Van Veen (2012), Professional community and professional development in the learning-centred school.,Teacher learning that matters: International perspectives, P. 22 - 46.
  • [9] Leithwood K.; Montgomery D. (1982), The role of the elementary principal in program improvement.,Review of Educational Research. Vol. 52 (3). P. 309 - 339.
  • [10] Hair J.; Black W.; Babin B.; Anderson R. (2010), Multivariate data analysis (7th ed.).,
  • [11] Hallinger P.; Murphy J. (1986), The social context of effective schools.,American Journal of Education. Vol. 94 (3). P. 328 - 355.
  • [12] Hallinger P. (2003), Leading educational change: Reflections on the practice of instructional and transformational leadership.,Cambridge Journal of Education. Vol. 33 (3). P. 329 - 352.
  • [13] Fullan M. (2009), Large-scale reform comes of age.,Journal of Educational Change. Vol. 10 (2 -3 ). P. 101 - 103.
  • [14] Cronbach L.J. (1951), Coefficient alpha and the internal structure of tests.,Psychometrika. Vol. 16. P. 297 - 334. DOI: 10.1007/BF02310555.
  • [15] Blase J.; Blase J. (2000), Effective instructional leadership: Teachers’ perspectives on how principals promote teaching and learning in schools.,Journal of Educational Administration. 38 (2). P. 130 - 141.
  • [16] Đinh Thị Hồng Vân; Đoàn Thị Thu Hoài (2019), Thực trạng bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.,Tạp chí Khoa học - Đại học Huế. 6A (128). Tr. 113 - 120. DOI: 10.26459/hueuni-jssh.v128i6A.5247.
  • [17] Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông số: 404/QĐ-TTg.,
  • [18] (2019), Luật Giáo dục.,
  • [19] (2014), Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.,Nghị quyết số 88/2014/QH13
  • [20] Đậu Thị Mỹ Long; Đinh Thị Hồng Vân (2019), Thực trạng phát triển nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.,Tạp chí Giáo dục. Tr. 43 - 48.
  • [21] (2013), Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.,Nghị quyết số 29-NQ/TW
  • [22] Phạm Thị Kim Anh (2016), Thực trạng và giải pháp phát triển năng lực đội ngũ giáo viên phổ thông bậc trung học trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.,Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế: Phát triển đội ngũ giảo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. . Tr. 427 - 434.