Đổi mới sáng tạo là tâm điểm của cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và các quốc gia ngày nay. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khái niệm đổi mới sáng tạo mới được sự chú ý trong khoảng thời gian hai thập niên gần đây. Các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự chú trọng tới các hoạt động đổi mới sáng tạo và chưa chủ động tham gia đo lường năng lực đổi mới sáng tạo. Vì vậy, bài báo này tổng hợp cơ sở lý thuyết về các mô hình công cụ đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đang được sử dụng trên thế giới và Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất một số biện pháp thực hiện đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm mục tiêu cải thiện năng lực đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh một cách thực chất hơn trong điều kiện nền kinh tế tri thức hiện nay.