Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,035,250
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội

Đoàn Bảo Sơn, Hà Minh Trí(1)

Vốn xã hội, chia sẻ tri thức và hiệu quả làm việc của nhân viên trong khu vực công tại tỉnh Tiền Giang

Social capital, knowledge sharing and work efficiency of employees in the public sector in Tien Giang province

Tạp chí khoa học - Đại học Mở TP Hồ Chí Minh

2020

03

117-130

1859-3100

Nghiên cứu này nhằm đề xuất và kiểm định mô hình lý thuyết về mối quan hệ giữa vốn xã hội, chia sẻ tri thức và hiệu quả làm việc của nhân viên trong khu vực công. Khảo sát được thực hiện bằng bảng hỏi để thu thập dữ liệu theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Nghiên cứu đã thu thập được 298 bảng trả lời từ các đáp viên là công chức và viên chức đang làm việc tại 18 sở, ngành của tỉnh Tiền Giang. Các giả thuyết nghiên cứu được kiểm chứng bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả nghiên cứu cho thấy cả ba chiều kích là vốn xã hội cấu trúc, vốn xã hội quan hệ và vốn xã hội tri nhận đều có tác động tích cực đến chia sẻ tri thức hiện và chia sẻ tri thức ẩn. Ngoài ra, chia sẻ tri thức hiện và chia sẻ tri thức ẩn cũng đều có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Nghiên cứu của chúng tôi đề xuất với các nhà lãnh đạo trong khu vực công của tỉnh Tiền Giang một số chính sách giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn bằng cách thúc đẩy vốn xã hội và chia sẻ tri thức.

The study aims to propose and test a theoretical model that investigates the relationship between social capital, knowledge sharing and individual work performance in public sector. The survey was carried out to collect data using convenience sampling. This reaseaech collected 298 valid responses from officials who have been working at 18 departments, agencies in Tien Giang province. A structural equation modeling procedure was used to verify the proposed hypotheses. Our findings revealed that all three dimensions of social capital (structural, cognitive and relational dimensions) facilitate both tacit and explicit knowledge sharing. In addition, both explicit and tacit knowledge sharing practices influence individual work performance. We suggest some policies to Tien Giang public sector leaders as to how employees should achieve better performance by promoting social capital and knowledge sharing.

TTKHCNQG, CVv 404

  • [1] Hair, J. F.; Black, W. C.; Babin, B. J.; Anderson, R. E. (2014), Multivariate Data Analysis.,Edinburgh Gate, England: Pearson, 7th edition.
  • [2] Ganguly, A., Talukdar, A., Chatterjee, D. (2019), Evaluating the role of social capital, tacit knowledge sharing, knowledge quality and reciprocity in determining innovation capability of an organization.,Journal of Knowledge Management, 23(6), 1105-1135
  • [3] Foos, T., Schum, G., Rothenberg, S. (2006), Tacit knowledge transfer and the knowledge disconnect.,Journal of Knowledge Management, 10(1), 6-18.
  • [4] Dhanaraj, C., Lyles, M. A., Steensma, H. K., Tihanyi, L. (2004), Managing tacit and explicit knowledge transfer in IJVs: the role of relational embeddedness and the impact on performance.,Journal of International Business Studies, 35(5), 428-442.
  • [5] Chow, W. S., Chan, L. S. (2008), Social network, social trust and shared goals in organizational knowledge sharing.,Information & Management, 45(7), 458-465.
  • [6] Borgatti, S. P.; Cross, R. (2003), A Relational View of Information Seeking and Learning in Social Networks.,Management Science, 49(4), 432-445.
  • [7] Anderson, J. C.; Gerbing, D. W. (1988), Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach.,Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.