Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,119,904
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Ngô Quang Huân, Nguyễn Viết Bằng(1), Nguyễn Mỹ Phúc, NGÔ QUANG HUÂN(2)

Tiền tố và kết quả của Sự khiếm nhã của khách hàng: Nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh

Examination of the antecedents and outcomes of Customer Incivility: A case study in Ho Chi Minh City

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học - Kinh tế - Luật và Khoa học Quản lý (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2022

1

2234-2246

2588-1051

Mục tiêu của bài viết là đánh giá các tiền tố và kết quả của Sự khiếm nhã của khách hàng tại Tp.HCM. Dựa trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu về sự khiếm nhã của khách hàng, nghiên cứu xây dựng mô hình các tiến tố và kết quả của Sự khiếm nhã của khách hàng. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Một tập hợp mẫu được thu thập từ 477 nhân viên tuyến đầu trong các tổ chức dịch vụ (nhà hàng, khách sạn) tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 8 năm 2020, dữ liệu được phân tích thông qua mô hình cấu trúc. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Hành vi khiếm nhã của khách hàng chịu tác động: Định hướng dịch vụ, kiến thức, Sự khiếm nhã của nhân viên. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy: hành vi khiếm nhã của khách hàng có ảnh hưởng đến Tha thứ, và Trả thù của nhân viên tuyến đầu. Ngoài ra, kết quả còn tìm thấy Sự tha thứ của nhân viên có tác động đến hành động vì khách hàng; và Trả đũa có tác động đến hành động lệch lạc của họ. Các kết quả chính thức đề xuất cho hàm ý quản trị thông qua việc xây dựng, củng cố định hướng dịch vụ chuẩn mực hơn cho tổ chức nhà hàng, khách sạn cũng như đào tạo, huấn luyện nhân viên tuyến đầu dịch vụ một cách cụ thể, sâu sắc hơn về vai trò cốt lõi của họ trong việc tương tác với khách hàng; từ đó góp phần giảm thiểu sự thiếu văn minh, khiếm nhã từ khách hàng đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ.

The purpose of this study is to test the antecedents and outcomes of customer incivility in Ho Chi Minh city. Based on a literature review on Customer Incivility studies, this study investigates the antecedents and outcomes of customer incivility in a case study of the Vietnamese hospitality industry. The paper follows a quantitative approach. A collection sample was gathered from a sample of 477 customers facing employees working in hospitality organizations (hotel and restaurant) in Ho Chi Minh City, the biggest city of Vietnam from June 2020 to August 2020, data were analyzed through structural equation modeling. The results of this study suggest that customer incivility is primarily predicted by service orientation, training/knowledge, and service representative incivility. In addition, the results of this study also show that customer incivility was found to have a significant effect on forgiveness and vengeance. These official results help offer several managerial implications via cementing and upgrading a better service orientation for hotels, restaurants as well as training much more comprehensive to employees about their role in confront with customers, which support to minimize customer incivility and enhance service quality.

TTKHCNQG, CTv 149