



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả vận dụng dạy học hợp tác trong môn Toán ở tiểu học
Some measures to improve the effectiveness of cooperative teaching in mathematics in elementary schools
Tạp chí Giáo dục
2024
20
19-23
2354-0753
Học tập hợp tác là một trong những phương pháp dạy học tích cực, không chỉ rèn luyện cho học sinh kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm mà còn giúp các em phát triển khả năng tư duy độc lập, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay. Đây là phương pháp hữu hiệu trong việc nâng cao kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề và giao tiếp của học sinh, đặc biệt trong dạy học Toán ở tiểu học. Trên cơ sở phân tích các điều kiện tổ chức học tập hợp tác và những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức học tập hợp tác, nghiên cứu này tập trung đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập hợp tác trong dạy học Toán ở tiểu học. Sự thành công của dạy học hợp tác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của người giáo viên, sự chuẩn bị chu đáo của các hoạt động học tập và việc thực hiện linh hoạt các biện pháp trong điều kiện thực tiễn của quá trình dạy học.
Cooperative learning is one of the active teaching methods, not only training students in cooperation and teamwork skills, but also helping them develop their independent thinking ability, in line with the current educational innovation goals. This is an effective method in improving students' thinking, problem solving and communication skills, especially in teaching Mathematics in primary schools. Based on the analysis of the conditions for organizing cooperative learning and the difficulties encountered in the process of organizing cooperative learning, this study focuses on proposing a number of measures to improve the effectiveness of cooperative learning in teaching Mathematics in primary schools. The success of cooperative learning depends on many factors, including the role of teachers, careful preparation of learning activities and flexible implementation of measures in the practical conditions of the teaching process.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Phạm Văn Công (2011), Vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào dạy học Số thập phân cho học sinh lớp 5,Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam
- [2] Nguyễn Xuân Nghi, Bùi Anh Kiệt (2024), Thiết kế tình huống dạy học hợp tác giải bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Phương trình mũ và phương trình logarit” (Toán 11).,Tạp chí Giáo dục
- [3] Nguyễn Thành Kỉnh (2010), Phát triển kĩ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở,Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Thái Nguyên
- [4] Nguyễn Lăng Bình (chủ biên), Đỗ Hương Trà (2022), Dạy và học tích cực - một số phương pháp và kĩ thuật dạy học.,
- [5] Nguyễn Bá Kim (2017), Phương pháp dạy học môn Toán.,
- [6] Marzano, R. J (2013), Các phương pháp dạy học hiệu quả,
- [7] Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thủy, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hòa (2008), Từ điển tiếng Việt,
- [8] Hoàng Lê Minh (2013), Hợp tác trong dạy học môn Toán,
- [9] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
- [10] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.,