



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Kỹ thuật cơ khí và chế tạo máy thuỷ lợi
Khổng Vũ Quảng(1), Nguyễn Duy Tiến, Vũ Minh Diễn, Nguyễn Thế Trực, Lê Mạnh Tới, Lê Đăng Duy, Hồ Văn Đàm
Nghiên cứu và đánh giá ảnh hưởng của cấu trúc ống thu hồi nhiệt khí thải đến hiệu quả tận dụng nhiệt trong hệ thống chưng cất nước ngọt từ nước biển
Tạp chí khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật
2020
145
77-82
2354-1083
Năng lượng nói chung hay nhiên liệu nói riêng là yếu tố quan trọng, quyết định tới sự phát triển của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn nhiên liệu dầu mỏ - nhiên liệu phố biến nhất, được dự báo sẽ cạn kiệt trong tương lai gần. Vì vậy, quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng đang là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay. Trong Động cơ đốt trong, tận dụng các nguồn nhiệt thải (từ nước làm mát, khí thải) là một trong những giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện hiệu suất sử dụng nhiệt của động cơ. Bài báo này sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu mô phỏng thông qua phần mềm Ansys Fluent nhằm tối ưu hóa kết cấu ống thu hồi nhiệt khí thải trong hệ thống tận dụng năng lượng nhiệt khí thải và nước làm mát để chưng cất nước ngọt từ nước biển. Kết quả cho thấy diện tích và hệ số trao đổi nhiệt là hai thông số quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất thu hồi. Với kết cấu hợp lý, hiệu suất thu hồi nhiệt khí thải có thể đạt tới 10,44%, như vậy hiệu suất sử dụng nhiệt của động cơ có thể tăng từ 32,09% lên tới 42,53%. Ngoài ra, việc dự báo hiệu suất thu hồi sẽ là cơ sở quan trọng trong các nghiên cứu tiếp theo nhằm xác định các thông số kỹ thuật khác của các chi tiết trong hệ thống chưng cất nước ngọt từ nước biển.
TTKHVNQG, CTv 140
- [1] (2018), Ansys Fluent Theory Guide,,Available: https://fr.scribd.com/document/342817281/ANSYSFluent-Theory-Guide. [Accessed: August 2018]
- [2] (2018), Sasakura Fresh Water Generator,,Available: http://www.sasakura.co.jp/products/water/117.html. [Accessed: July, 2018].
- [3] Duc Luong Cao, et al, (2018), Chemical Heat Storage for Saving the Exhaust Gas Energyin a Spark Ignition Engine,,Journal of Clean Energy Technologies, Vol. 6, No. 1, January 2018.
- [4] FU Jian-qin, et al, (2015), An approach for IC engine coolant energy recovery based on low temperature organic Rankine cycle,,Journal of Central South University, Vol. 22, Issue 2, pp. 727−734, 2015.
- [5] Xing Niu, et al, (2009), Experimental study on lowtemperature waste heat thermoelectric generator,,Journal of Power Sources, Volume 188, Issue 2, pp. 621-626, 15 March 2009.
- [6] Jianqin Fu, et al, (2013), A new approach for exhaust energy recovery of internal combustion engine: Steam turboc-harging,,Applied Thermal Engineering, Vol. 52, Isue 1, pp. 150-159, 2013.
- [7] J.S. Jadhao, D.G. Thombare, (2013), Review on Exhaust Gas Heat Recovery for I.C. Engine,,International Journal of Engineering and Innovative Technology(IJEIT), Vol 2, Issue 12, June 2013.
- [8] Euijoon Shim, et al, (2020), Comparisons of advanced combustion technologies (HCCI, PCCI, and dualfuel PCCI) on engine performance and emission c-haracteristics in a heavyduty diesel engine,,Fuel, Vol 262, 15 February 2020, 116436.
- [9] Yahui Zhang, et al, (2019), Combustion variation control strategy with thermal efficiency optimization for lean combustion in spark-ignition engines,,Applied Energ, Vol 251, 1 October 2019, 113329.
- [10] Jianbing Gao et al, (2019), An analysis of energy flow in a turboc-harged diesel engine of a heavy truck and potentials of improving fuel economy and reducing exhaust emissions,,Energy Conversion Management 184 (2019) 456 – 465.