Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,209,605
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Giáo dục tài chính thông qua dạy học hàm số trong nhà trường phổ thông

Financial education through function teaching in high schools

Tạp chí Giáo dục

2020

480

21-24

2354-0753

Hàm số là kiến thức toán học trừu tượng. Khi xét đến nguồn gốc phát sinh của kiến thức này chúng ta thấy rằng nó có nguồn gốc từ thực tiễn và có nhiều ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống trong đó có bài toán bài toán kinh tế... Điều này cho thấy hàm số có tiềm năng lớn trong việc giáo dục tài chính cho học sinh. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy ở phổ thông chưa phản ánh rõ điều này. Bài viết này trình bày một số định hướng khai thác ứng dụng của hàm số nhằm giáo dục tài chính cho học sinh lớp 10. Việc xác định tính ứng dụng liên quan đến tài chính của hàm số làm giảm tính trừu tượng, tính hàn lâm của các kiến thức, từ đó mang lại cho học sinh động lực, nhận ra được ý nghĩa của kiến thức đồng thời thông qua đó giúp học sinh hiểu thêm một số ứng dụng toán học trong kinh tế.

Function is an abstract mathematical knowledge. When considering the origin of function, we see that it is derived from practice and has many applications in real life including financial problems. This also shows that function has great potential in financial education for students. However, the reality of teaching at high school does not reflect this issue clearly. This paper presents some orientations for exploiting the application of functions to financial education for students. Determining financial applicability of function helps to reduce the abstraction and academicity of the knowledge, thereby motivating students and helping them to recognize the meaning of knowledge. Consequently, students can gain a better understanding of financial education.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Pham Sy Nam, Ha Xuan Thanh, Max Stephens (2014), Teaching experiments in constructing mathematical problems that relate to real life.,Proceedings of the Innovation and Technology for Mathematics and Mathematics Education (ISIM-MED 2014), Yogyakarta State Universiti, Indonesia, 411-420.
  • [2] (2009), Financial Education and the Crisis: Policy Paper and Guidance,
  • [3] (2012), OECD/INFE High-Level Principles on National Strategies for Financial Education.,OECD Publishing
  • [4] Nguyễn Bá Kim (2013), Phương pháp dạy học môn Toán.,
  • [5] Lênin V.I. (1963), Bút kí triết học.,
  • [6] Lê Văn Tiến (2005), Phương pháp dạy học môn Toán ở trường phổ thông.,
  • [7] Freudenthal, H, (1971), Geometry between the devil and the deep sea.,Educational Studies in Mathematics, 3, 413-435.
  • [8] Brousseau G. (1988b), L’articulation des apprentissage entre les niveaux scolaires: d’apprentissage ou problèmes de didactique?,Communiaction ICME-6. Budapest.
  • [9] Brousseau G. (1983), Les obstacles épistémologiques et les problèmes en mathématiques.,Recherches en didactique des mathématiques, 4(2), 165-198.
  • [10] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,