



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trần Đại Nghĩa(1), Phùng Văn Tráng
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang
Current management of life skills education for students in primary schools in Vi Thanh city, Hau Giang province
Khoa học (Đại học Đồng Tháp)
2024
3S
242-252
0866-7675
Kỹ năng sống là các kỹ năng cá nhân giúp học sinh giải quyết các tình huống trong cuộc sống hiệu quả, tích cực vận dụng các kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn, tuy vậy thực tiễn ít được các trường tiểu học quan tâm. Bài Viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nhằm xác định thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 134 khách thể là cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh của 6 trường tiểu học ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thông qua các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo likert 4 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn.Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang còn nhiều bất cập trong công tác xây dựng kếhoạch, tổchức, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường tiểu học ở địa phương nào có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục học sinh.
Life skills help students solve situations in life effectively, actively apply the knowledge they have learned to real life. However, the practice is of little interest to primary schools. This study aims to evaluate the current management of life skills education for primary schoolers in Vi Thanh city, Hau Giang province. Accordingly, we conducted a survey of 134 administrators, teachers and parents from 6 primary schools in Vi Thanh city, Hau Giang province, through questionnaire and in-depth interview. The questionnaire results were quantitatively processed on a 4-level scale while the interviews were encrypted. The results show that the current management on the concerned issues in this area still has many inadequacies in the development of plans, organization, direction, checking and coordinate educational forces in management. The results provide guideline for principals of elementary schools in this area have a basis for proposing appropriate management measures to meet the quality goals of student education.
TTKHCNQG, CVv 392