



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
71
Kinh tế và kinh doanh
Trần Trọng Huy, Nguyễn Thị Khánh Chi(1)
Thương mại điện tử tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp phát triển
Vietnam's e-commerce industry: Current situation and development solutions
Tạp chí Công thương
2022
21
137-141
0866-7756
Trong những năm gần đây thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước chuyển biến khá mạnh mẽ. Việc đầu tư về hạ tầng công nghệ, hành lang pháp lý, cũng như nhận thức của các doanh nghiệp về ứng dụng TMĐT được nâng cao rõ rệt. Tuy vậy, doanh số từ hoạt động TMĐT đặc biệt là hoạt động mua bán trực tuyến vẫn chưa tương xứng với tiềm năng bởi người tiêu dùng vẫn còn e dè và tâm lý chưa sẵn sàng trong việc mua bán trực tuyến. Bất chấp tiềm năng lớn, tăng trưởng TMĐT ở Việt Nam đang bị kiềm chế bởi nhiều lý do chẳng hạn như thói quen và niềm tin mua bán hàng trên mạng cũng như việc thanh toán tiền hàng trực tuyến đã trở thành thách thức chính khiến TMĐT Việt Nam vẫn chưa như kỳ vọng. Bài viết này phân tích thực trạng phát triển TMĐT và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh TMĐT tại Việt Nam.
TTKHCNQG, CVv 146