Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,022,847
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Rèn luyện năng lực đánh giá kết quả học tập cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học: Phân tích cơ hội từ chương trình đào tạo một số trường đại học sư phạm ở Việt Nam

Developing the competence in learning outcomes assessment for students of biology pedagogy: analysis of opportunities from the curriculum of some pedagogical universities in Vietnam

Khoa học giáo dục Việt Nam

2023

4

24-29

2615-8957

Đánh giá là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Để thực hiện tốt việc đánh giá ở trường phổ thông trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các trường đại học sư phạm cần phải hình thành và phát triển cho sinh viên năng lực đánh giá giáo dục, đặc biệt là đánh giá kết quả học tập của học sinh. Để xác định được cơ hội của việc rèn luyện năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học, bài viết phân tích chương trình đào tạo của 8 trường đại học sư phạm ở Việt Nam, trong đó tập trung phân tích khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm và học phần chuyên sâu về đánh giá kết quả học tập trong dạy học Sinh học. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, việc rèn luyện năng lực đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm được tích hợp trong các học phần nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, thuận lợi nhất vẫn là việc rèn luyện và phát triển trong học phần chuyên sâu về kiểm tra, đánh giá; đồng thời, kết quả nghiên cứu chỉ ra cơ hội về hình thức, quy trình và nội dung rèn luyện năng lực đánh giá kết quả học tập cho sinh viên Sư phạm Sinh học.

Assessment is an important step in the teaching process. In order to perform well the assessment in high schools in the process of implementing the new General Education Program, students in pedagogical universities need to form and develop their competence in educational assessment, especially in assessing student learning outcomes. In this article, the authors analyzed the training program of eight pedagogical universities in Vietnam, focusing on analyzing the pedagogical knowledge block and the in-depth module on learning outcomes assessment in teaching Biology to identify opportunities of training students’ competence to assess students’ learning outcomes for students majoring in Biology Pedagogy. The results show that developing students’ competence to assess their learning outcomes for pedagogical students is integrated in the pedagogical professional modules. However, the most convenient method is training and developing in the intensive course on testing and evaluation; at the same time, the research results point out opportunities in terms of form, process, and content to train students’ competence to evaluate learning outcomes for students majoring in Biology Pedagogy.

TTKHCNQG, CVv 489