Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,849,072
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Triết học

Nguyễn Thị Toan, Nguyễn Hồng Thuận(1)

Nhận diện khái niệm triết lí giáo dục trong quan hệ “Tam triết”

Tạp chí Giáo dục

2021

498

7-12

2354-0753

Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà đang cần một triết lý “sáng suốt, khôn ngoan” để đưa ra định hướng. Tuy nhiên, có vẻ như các cuộc thảo luận về nó vẫn đang diễn ra mà không tìm được câu trả lời thỏa đáng vì hầu hết mọi người vẫn chưa có chung quan niệm về “triết lý giáo dục”. Thật vậy, nếu không có tư duy khái niệm thì chúng ta không thể xây dựng được nhận thức luận khoa học. Bài viết này sẽ tập trung làm rõ nội hàm của khái niệm triết học giáo dục theo cách tiếp cận “Tam nguyên” (Triết học - Triết học - Minh triết) để tạo cơ sở khoa học cho việc hình thành hệ thống triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại phù hợp với bối cảnh mới.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Trần Ngọc Thêm (2018), Tìm câu trả lời cho triết lí giáo dục Việt Nam.,Báo Giáo dục và Thời đại, truy cập tại https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/tim-cau-tra-loi-cho-triet-ly-giao-duc-viet-nam-3760437.html.
  • [2] Tô Duy Hợp (2016), Khoa học tư duy với vấn đề Tam Triết trong giáo dục.,Hội thảo khoa học “Đối mới hoạt động bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nhìn từ khoa học tư duy”.
  • [3] Thái Duy Tuyên (2007), Triết học giáo dục Việt Nam.,NXB Đại học Sư phạm.
  • [4] Phạm Xuân Nam (2010), Triết lí phát triển ở Việt Nam - mấy vấn đề cốt yếu.,NXB Khoa học xã hội.
  • [5] Phạm Minh Hạc (2011), Triết lí giáo dục Việt Nam và thế giới.,NXB Giáo dục Việt Nam.
  • [6] Nguyên Ngọc (2012), Về triết lí giáo dục.,NXB Tri thức.
  • [7] Nguyễn Khắc Mai (2016), Khoa học tư duy từ nhiều tiếp cận khác nhau.,NXB Tri thức.
  • [8] Nguyễn Hữu Chí (2013), Vấn đề bô sung, phát triển triết lí giáo dục ở nước ta hiện nay.,NXB Đại học Sư phạm.
  • [9] Nguyễn Hùng Hậu (2015), Suy ngẫm về triết Hồ Chí Minh.,NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
  • [10] Mác c.; Ăngghen Ph. (1994), Toàn tập (tập 20).,NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
  • [11] Hoàng Phê (chủ biên) (2008), Từ điển tiếng Việt.,NXB Đà Nẵng.
  • [12] Hoàng Ngọc Hiến (2011), Luận bàn về minh triết và minh triết Việt.,NXB Tri thức.
  • [13] Hoàng Chí Bảo (2016), Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà cần một triết lí giáo dục làm điểm tựa và lực đáy.,Tạp chí Lí luận chính trị và truyền thông, số 1, tr. 3-7.
  • [14] Hồ Sĩ Quý (1998), Mấy suy nghĩ về Triết học và Triết lí.,Tạp chí Triết học, số 3, tr. 56-59.
  • [15] Giáp Văn Dương (2011), Triết lí giáo dục, cân hay không?,Kỉ yếu Humboldt: Kinh nghiệm thế giới và Việt Nam, NXB Tri thức.
  • [16] Franẹois Jullien (2003), Minh triết phương Đông và Triết học phương Tây hay thê tạng khác của Triết học (Nguyên Ngọc dịch).,NXB Đà Nẵng.
  • [17] Dương Phú Hiệp (2013), Thư bàn về triết lí của một số quan hệ trong giáo dục Việt Nam hiện nay.,NXB Đại học Sư phạm.
  • [18] Đặng Thành Hưng (2006), Một cách hiên về triết học giáo dục.,Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 14, tr. 8-11.
  • [19] Đặng Quốc Bảo; Nguyễn Văn Tiến (2016), “Minh triết việc học” trong “đổi mới tư duy giáo dục’’: Nhận thức từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.,NXB Tri thức.