Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,051,678
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Lan Ngọc(1), Dương Đức Giáp

Dạy học vật lí với sự hỗ trợ của thí nghiệm và phương tiện trực quan nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

Teaching physics with the support of experiments and visual aids to develop students' problem-solving abilities

Tạp chí Giáo dục

2022

23

11-17

2354-0753

Trong dạy học Vật lí, việc khai thác TN có thể được tiến hành theo nhiều hướng khác nhau, trong đó kết hợp với đồ dùng trực quan được coi là một hướng có hiệu quả. Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực quan trọng mà nhiều hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới hướng tới, là một trong 10 năng lực cốt lõi cần phát triển cho học sinh phổ thông. Nghiên cứu này đề xuất quy trình tổ chức dạy học Vật lí có sử dụng kết hợp thí nghiệm, đồ dùng trực quan theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, được minh họa thông qua dạy học chủ đề “Xác định lực từ do từ trường đều tác dụng”. trên vật dẫn có dòng điện” (Vật lý 11). Việc giáo viên kết hợp có hiệu quả thí nghiệm, đồ dùng trực quan trong dạy học Vật lí sẽ khơi dậy niềm say mê, hứng thú khám phá tri thức mới, giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống của học sinh.

In teaching Physics, the exploitation of experiments can be conducted in many different directions, in which combining with visual aids is considered an effective direction. Problem-solving capacity is one of the important competencies which many advanced education systems in the world aim to, and is one of the ten core competencies to develop for high school students. This study proposes the process of organizing Physics teaching with the use of a combination of experiments and visual aids in the direction of developing students' problem-solving capacity, which is illustrated through teaching the topic “Determining magnetic force due to a uniform magnetic field acting on a current-carrying conductor” (Physics 11). Teachers’ effective combinations of experiments and visual aids in teaching Physics would promote students’ passion and interest in discovering new knowledge, and solving problems in their study and their life.

TTKHCNQG, CVv 216