Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc duy trì động cơ học tập, nhất là trong bối cảnh áp dụng phương thức đào tạo từ xa là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng. Theo đó, việc tìm hiểu về các lý thuyết tạo động lực cũng đã thu hút được sự quan tâm đáng kể trong giới học thuật. Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn hệ thống về khái niệm, các khía cạnh ảnh hưởng, mô hình dòng chảy và ý nghĩa của việc vận dụng lý thuyết dòng chảy của nhà tâm lý học Csikszentmihalyi trong lĩnh vực giáo dục. Kết quả nghiên cứu cho thấy mặc dù các cách tiếp cận trong gần nửa thế kỷ qua có khác nhau do bối cảnh nghiên cứu, nhưng chúng đều nhất quán dựa trên khái niệm trạng thái dòng chảy, trải nghiệm tối ưu và các khía cạnh của dòng chảy do nhà tâm lý học Csikszentmihalyi khởi xướng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nêu bật mối tương quan tích cực của việc vận dụng lý thuyết phân luồng trong giáo dục, nhà trường và thúc đẩy động cơ học tập của người học khi các khía cạnh định hướng của phân luồng học tập được chính nhà trường, giáo viên, học sinh xem xét, bao gồm đảm bảo mục tiêu rõ ràng. , sự tập trung, phản ứng kịp thời, thử thách, khả năng kiểm soát, cân bằng giữa thử thách và kỹ năng.