



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Các khoa học môi trường
Trần Ngọc Đăng(1), Lê Thị Phương Loan, Nguyễn Quang Bảo
Tác động của ô nhiễm không khí do giao thông lên sức khỏe hô hấp: một nghiên cứu so sánh giữa các nhóm tiếp xúc cao và thấp
Tạp chí Nghiên cứu y học (Đại học Y Hà Nội)
2020
126
197-206
0868-202X
Ô nhiễm không khí do giao thông (TRAP) trở nên phổ biến ở các khu vực đô thị lớn. Nhóm phơi nhiễm cao (tài xế xe ôm, người bán hàng rong) với TRAP và có nguy cơ mắc các bệnh hô hấp hay dị ứng cao hơn nhóm phơi nhiễm thấp (nhân viên văn phòng). Bằng chứng về tác động của TRAP lên sức khỏe hô hấp của từng nhóm đối tượng chưa được cập nhật và đầy đủ tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi triển khai nghiên cứu mô tả cắt ngang có so sánh ảnh hưởng của TRAP lên chức năng hô hấp và các triệu chứng hô hấp trên nhóm phơi nhiễm cao và nhóm phơi nhiễm thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. Các đối tượng phù hợp được chọn và phỏng vấn bằng bảng câu hỏi soạn sẵn về triệu chứng hô hấp ATS-DLD-78A, kiểm tra chức năng hô hấp bằng thiết bị đo chức năng hô hấp cầm tay Vitalograph COPD6, đánh giá phơi nhiễm PM2.5 bằng thiết bị giám sát phơi nhiễm cá nhân AirBeam2 trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 13 giờ. Nồng độ PM2.5 trung bình đo được ở nhóm phơi nhiễm cao cao hơn nhóm phơi nhiễm thấp (28,77 µg/m³ so với 15,9 µg/m³). Đối tượng nghiên cứu ở nhóm phơi nhiễm cao có triệu chứng ho cao gấp 7 lần (OR = 7,27; KTC 95% 2,03 – 26,05) so với nhóm phơi nhiễm thấp (p = 0,008). Có mối tương quan nghịch giữa thông số chức năng hô hấp FEV1/FEV6, %FEV1 và nồng độ PM2.5 phơi nhiễm khi tiếp xúc với không khí giao thông, nồng độ PM2.5 tăng lên 10 µg/m³ thì chỉ số chức năng hô hấp FEV1/FEV6 giảm 0,01 (p = 0,1384) và phần trăm giá trị dự đoán % FEV1 giảm 5,84% (p = 0,3259). Phơi nhiễm cao với ô nhiễm không khí do giao thông có tác động xấu đến sức khỏe hô hấp.
TTKHCNQG, CVv 251
- [1] Mukherjee A, Stanton LG, Graham AR, Roberts PT. (2017), Assessing the Utility of Low - Cost Particulate Matter Sensors over a 12 - Week Period in the Cuyama Valley of California.,MDPI. 2017; 17: 1805.
- [2] Mazaheria M. (2018), Investigations into factors affecting personal exposure to particles in urban microenvironments using low - cost sensors.,Environment International. 2018; 120(2018): 496 - 504.
- [3] Koeverden van Ian, Blanc Paul D, Bowler Russell P, Arjomandi Mehrdad. (2014), Secondhand Tobacco Smoke and COPD Risk in Smokers: A COPDGene Study Cohort Subgroup Analysis.,HHS Public Access. 2014; 12(2): 182 - 189.
- [4] Chhabra SK, Rajpal S, Gupta R. (2001), Patterns of smoking in Delhi and comparison of chronic respiratory morbidity among beedi and cigarette smokers.,Indian J Chest Dis Allied Sci. 2001; 43(1): 19 - 26.
- [5] Martinez CH, Kim V, Chen Y, Kazerooni EA, Murray S, Criner G. J, et al. (2014), The clinical impact of non - obstructive chronic bronchitis in current and former smokers".,Respir Med. 2014; 108(3): 491 - 9.
- [6] Eisner MD, Anthonisen N, Coultas D, Kuenzli N, Perez - Padilla R,Postma D, et al. (2010), An official American Thoracic Society public policy statement: Novel risk factors and the global burden of chronic obstructive pulmonary disease.,Am J Respir Crit Care Med. 2010; 182(5): 693 - 718.
- [7] Ramírez - Venegas A, Sansores R.H, et al. (2014), FEV1 decline in patients with chronic obstructive pulmonary disease associated with biomass exposure.,Am J Respir Crit Care Med. 2014; 190(9): 996 - 1002.
- [8] Baran Balcan, Selcuk Akan, Aylin Ozsancak Ugurlu. (2016), Effects of biomass smoke on pulmonary functions: a case control study.,International Journal of COPD. 2016; 11: 1615 - 1622.
- [9] Obaseki DO, Adeniyi B, Jumbo J et al. (2014), Respiratory symptom, lung function and exhaled carbon monoxide among a sample of traffic workers in Lagos, Nigeria: A pilot survey.,Niger Med J. 2014; 55(4): 306 - 9.
- [10] Rosa FW, Padilla R Perez, et al. (2007), Efficacy of the FEV1/FEV6 ratio compared to the FEV1/FVC ratio for the diagnosis of airway obstruction in subjects aged 40 years or over.,Brazilian Journal of Medical and Biological Research. 2007; 40(12): 1615 - 21.
- [11] Jones A.Y, Lam P.K, Gohel M.D. (2008), Respiratory health of road - side vendors in a large industrialized city.,Environ Sci Pollut Res Int. 2008; 15(2): 150 - 4.
- [12] (2018), Particulate Matter (PM) Pollution Basics.,https://www.epa.gov/pm - pollution/ particulate - matter - pm - basics#PM, Accessed December 11, 2018.
- [13] Estévez - García J.A, Rojas - Roa N.Y, Rodríguez - Pulido A.I. (2013), Occupational exposure to air pollutants: particulate matter and respiratory symptoms affecting traffic - police in Bogotá.,Rev Salud Publica. 2013; 15(6): 889 - 902.
- [14] Ferris BG. (1978), Epidemiology standardization project (American thoracic society).,Am Rev Respir Dis. 1978; 118: 1 - 120.
- [15] Mbelambela EP. (2017), Occupation exposed to road - traffic emissions and respiratory health among Congolese transit workers, particularly bus conductors, in Kinshasa: a cross - sectional study.,Environ Health Prev Med.2017; 22:11.
- [16] Obaseki DO, Adeniyi B, Jumbo J et al. (2014), Respiratory symptom, lung function and exhaled carbon monoxide among a sample of traffic workers in Lagos, Nigeria: A pilot survey.,Niger Med.2014; 55(4): 306 - 9.
- [17] (), WHO Global Ambient Air Quality Database (up-date 2018).,https://www.who.int/airpollution/data/ cities/en/. Accessed September 12, 2018
- [18] Landrigan P.J. (2017), The Lancet Commission on pollution and health.,The Lancet Public Health. 2017; 2, e23.