Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,782,927
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Hữu Thành Chung(2), Trần Văn Hải, Lưu Quốc Đạt(1), Nguyễn Hữu Đức

Mức độ tiếp cận đổi mới sáng tạo của các trường đại học Việt Nam và Thái Lan

Innovation Approaches in Vietnam and Thailand Higher Education Institutions

Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

2022

01

32-49

2615-9325

Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thay vì cách tiếp cận khởi nghiệp sáng tạo của thế hệ đại học thứ ba truyền thống, các trường đại học cần được định nghĩa lại như một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo không phải chỉ vì lợi ích “cho chính nó” mà còn phải “cho những người khác”, vì cộng đồng. Do đó, quá trình chuyển đổi trường đại học cần đảm bảo cả ba yêu cầu: thay đổi căn bản tư duy, triển khai đổi mới sáng tạo toàn diện, cũng như khuyến khích các chuẩn mực về sinh thái và xã hội. Quá trình đổi mới như vậy tích hợp được cả tinh thần khởi nghiệp, tiếp cận đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đào tạo cá thể hóa cũng như thúc đẩy các chuẩn mực đạo đức mới. Mức độ đáp ứng mô hình đại học đó có thể được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn và chỉ báo của hệ thống đối sánh chất lượng giáo dục đại học (University Performance Metrics - UPM). Trong công trình nghiên cứu này, bộ tiêu chí UPM được áp dụng để đối sánh cho một số trường đại học của Việt Nam và Thái Lan. Kết quả chỉ ra rằng, trong khi phải tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng các nghiên cứu cơ bản, các cơ sở giáo dục đại học cần phát triển toàn diện theo mô hình đại học theo định hướng đổi mới sáng tạo. Đấy cũng là cơ sở để các trường đại học tăng cường năng lực và các điều kiện thực hiện đầy đủ quyền tự chủ trong lộ trình triển khai sứ mệnh của mình.

In the 4th industrial revolution era, instead of following the entrepreneurial approach of traditional third-generation universities, nowadays, a university is redefined as an ecosystem that innovates not only "for itself" but also "for others". Thus, university transformation is described with three key characteristics: radical mindset changes, holistic innovation facilitation, and ecological and social norm encouragement. It responds well to the demands of entrepreneurial spirit, innovative approaches, digital transformation, personalized education, and ecological and social norm promotion. The responsiveness to this university model can be assessed by the criteria and indicators of the new rating system of the University Performance Metrics (UPM). Practically, UPM has been applied to benchmark the universities of Vietnam and Thailand. The results indicate that while facilitating the research quality focus, higher education institutions need to develop the innovation-driven university model, supporting the universities' autonomy in implementing their activities.

TTKHCNQG, CVv 398