Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,904,619
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các khoa học môi trường

Vũ Thị Lan Anh(1), Dương Giáng Thiên Hương

Thiết kế các chủ đề giáo dục phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường tiểu học ở Việt Nam

Design learning topic about natural disasters prevention and climate change adaption in primary schools in Vietnam

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

12

3-13

2354-1075

Trên cơ sở phân tích những vấn đề cơ bản về mục đích, nội dung và các con đường giáo dục phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu (PCTT và ƯP với BĐKH) cho học sinh trong trường tiểu học, bài báo muốn nhấn mạnh đến quy trình thiết kế chủ đề giáo dục PCTT và ƯP với BĐKH cho học sinh phù hợp với môi trường tự nhiên và xã hội của địa phương và đặc điểm chương trình môn học, đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh tiểu học. Các chủ đề minh họa được đề cập trong bài báo có thể là những gợi ý về phương pháp, cách thức tổ chức giáo dục PCTT và ƯP với BĐKH cho học sinh để giáo viên tiểu học có thể tham khảo, góp phần phát triển năng lực PCTT và ƯP với BĐKH cho học sinh tiểu học và cộng đồng.

By analyzing the main issues of the objectives, contents and education methods to tackle disasters and climate change for students in primary schools, this paper emphasizes the process of designing learning topics related to natural disasters prevention (NDP) and climate change adaption (CCA). Those topics must be designed to fit not only the local natural and social environments, the characteristics of the subject’s curriculum but also the psychological characteristics of primary students. The illustrated topics mentioned in the paper may suggest efficient NDP and CCA’s learning organization and education methods for primary students, which can serve as referential resource for teachers to develop NDP and CCA capacities for students and community.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Ulrike Schinkel, Lê Diệu Ánh, Frank Schawartze (2015), “Làm thế nào để ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu ở đô thị”,Brandenburg, University of Technology.
  • [2] (2010), “Cùng chuyên chở hạnh phúc đi”,Tài liệu giáo dục DRR/M dành cho học sinh tiểu học lớp 4, 5, 6- Kobe.
  • [3] (2010), “ Cùng chuyên chở hạnh phúc đi”,Tài liệu giáo dục DRR/M dành cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3- Kobe.
  • [4] (), Tài liệu hướng dẫn Dạy và Học về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai.,
  • [5] (), Tài liệu hướng dẫn Dạy và Học về Ứng phó với Biến đổi khí hậu,
  • [6] (2015), “Sổ tay ABC về biến đổi khí hậu “, Tài liệu hướng dẫn dạy và học về ứng phó với biến đổi khí hậu,Live and Learn, AusAID.
  • [7] (2006), Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học,
  • [8] (2014), Khung Kiến thức, Kĩ năng, Thái độ về giáo dục ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên,