Bài báo là một nghiên cứu và đánh giá bước đầu về sử dụng cảm biến Lidar tầm thấp lắp đặt trên thiết bị bay không người lái trong thu thập số liệu địa hình bề mặt đường hiện hữu. Nghiên cứu sử dụng cảm biến Lidar Alpha AirAA450, dòng sản phẩm quét đầu tiên của hãng CHC Navigation tại Việt Nam trên máy bay DJI Matric M300 và quét khu bay có chiều dài 175m, rộng 11Om, tổng chiều dài ca bay là 1804 m ở độ cao 80m, tốc độ bay là 7m/s. số liệu bay quét được xử lý bằng phần mềm Copre, phiên bản đầu tiên đi theo thiết bị trong cả hai trường hợp là sử dụng và không sử dụng điểm khống chế mặt đất để hiệu chỉnh. Kết quả từ pointcloud được trích xuất và so sánh với 264 điểm kiểm tra bằng phương pháp GNSS-RTK trạm đơn cho thấy số lượng điểm trong cả hai trường hợp xử lý có độ lệch độ cao nhỏ hơn 10cm là 142 và 230 điểm (53.8% và 87.1%), từ 10cm đến 20cm là 109 và 23 điểm (43.1% và 8.7%), từ 20cm đến 30cm là 11 và 10 điểm (4.2% và 3.8%), từ 30 đến 40 cm là 2 và 0 điểm (0.8 % và 0.0%).