



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Phùng Bá Thắng, Nguyễn Trọng Chức, Nguyễn Hữu Giang(1)
Xây dựng hàm toán học biểu thị nhiệt độ cao nhất và chênh lệch nhiệt độ cao nhất ở kết cấu trụ cầu trong quá trình thi công
Formulate a mathematical function representing the maximum temperature and the maximum temperature difference in the bridge pier structure during the construction process
Tạp chí điện tử Khoa học và công nghệ giao thông
2025
02
34-43
2734-9942
Biến dạng nhiệt do quá trình thủy hóa của xi măng trong hỗn hợp bê tông là một trong những tác nhân chính gây ra nứt kết cấu ở tuổi sớm, đặc biệt là đối với các kết cấu bê tông khối lớn nói chung và kết cấu mố, trụ cầu nói riêng. Trong giai đoạn đầu, các vết nứt do ảnh hưởng nhiệt độ thường xuất hiện khá phổ biến. Vì vậy, việc xác định trường nhiệt độ và trường ứng suất trong quá trình thi công trụ cầu là cần thiết, giúp đưa ra các biện pháp kiểm soát nứt nhiệt. Bài báo này trình bày phương pháp xây dựng phương trình toán học để xác định nhiệt độ cao nhất và chênh lệch nhiệt độ cao nhất giữa tâm và bề mặt của trụ cầu trong quá trình thi công có xem xét đến các yếu tố vật liệu và điều kiện thi công tại Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn ngừa nứt nhiệt trong quá trình thi công kết cấu trụ cầu.
Thermal deformation due to the hydration process of cement in concrete mixtures is one of the main causes of cracking in structures, especially in mass concrete structures in general and bridge piers and abutments in particular. In the early age, thermal cracks commonly occur. Therefore, determining the temperature field and stress distribution during bridge pier construction is crucial for implementing measures to control thermal cracking. This paper presents a mathematical equation for calculating the maximum temperature and the maximum temperature difference between the core and the surface of the bridge pier during construction, taking into account material properties and construction conditions in Vietnam. The research results will propose appropriate solutions to prevent thermal cracking during the construction of bridge piers.
TTKHCNQG, CTv 188