



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Đỗ Minh Thư, Nguyễn Văn Chiến, Trịnh Vân Hà, Trịnh Thị Anh Hoa, TRỊNH THỊ ANH HOA(1)
Một số vấn đề và giải pháp quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Some issues and solutions for management of upper secondary schools during the implementation of the 2018 general education curriculum
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2024
4
1-8
2615-8957
Chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành năm 2018 và bắt đầu thực hiện ở cấp Trung học phổ thông từ năm 2020. Với định hướng mới nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra những yêu cầu tất yếu về đổi mới công tác quản lí trường trung học phổ thông để thích ứng với những thay đổi về quan điểm, định hướng, mục tiêu, nội dung, phương pháp… và góp phần cho thành công của công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện. Bài viết sử dụng mô hình CIPO (gồm các nhóm yếu tố Bối cảnh (Context) - Đầu vào (Input) - Quá trình (Process) - Đầu ra (Output)) để đánh giá, phân tích và đưa ra một số vấn đề về công tác quản lí trường trung học phổ thông theo kết quả nghiên cứu thực tế tại một số trường trung học phổ thông của đề tài “Nghiên cứu giải pháp quản lí trường trung học phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”. Từ kết quả nghiên cứu lí luận về Chương trình giáo dục và thực tiễn công tác quản lí trường trung học phổ thông sau ba năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học phổ thông, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để quản lí trường trung học phổ thông theo mô hình CIPO trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
The new General Education Curriculum issued in 2018 has been implemented at the upper secondary schools since 2020. The 2018 General Education Curriculum towards developing students’ qualities and competencies poses inevitable requirements for innovating the high school management to adapt to changes in perspectives, orientations, goals, content, methods, etc., and contribute to the success of comprehensive educational reform. The article uses the CIPO model (Context - Input - Process - Output) to evaluate, analyse, and raise some issues in managing upper secondary schools based on the results of a survey conducted at some upper secondary schools under the research on “Solutions for the management of upper secondary schools during the implementation of the 2018 General Education Curriculum”. Based on the theoretical research on educational curriculum and practical research on managing the upper secondary schools after three years of implementing the 2018 General Education Curriculum at the upper secondary school level, the article proposed solutions to manage them according to the CIPO model during the implementation of the 2018 General Education Curriculum.
TTKHCNQG, CVv489V20