



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Chu Cẩm Thơ(1), Hoàng Thị Kim Huệ
Mô hình trường trung học phổ thông công lập tự chủ đáp ứng đổi mới giáo dục Việt Nam hiện nay
Autonomous public high school model with adaptation of education innovation in Vietnam
Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội
2020
07
48-56
2354-1075
Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo đã có những chủ trương và hành động cụ thể trong đó coi trọng việc đổi mới cơ chế quản lí đối với trường trung học phổ thông (THPT) theo hướng để các nhà trường ngày một tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục. Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra rằng, một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động của trường phổ thông công lập là tăng dần tính tự chủ cho các nhà trường trên những lĩnh vực như sau tự chủ về chương trình, kế hoạch giáo dục; tự chủ về sử dụng tài chính, cơ sở vật chất; tự chủ tuyển dụng, quản lí nhân sự; tự chủ về mục tiêu, chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày nghiên cứu về mô hình trường THPT công lập tự chủ ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Luật giáo dục 2019 và chương trình phổ thông 2018.
Innovative policy in high school management of Vietnam is focused on giving more autonomy in decision making of task performance for education quality improvement. International literature reviews have shown that decentralizing on school curriculum development and delivering, finance allocation and human resource management is one of performance enhancing policies in education. This effort proposes an autonomous public high school model in the context of 2019 Education Law enforcement and fulfillment of 2018 general education program.
TTKHCNQG, CVv 157
- [1] (), Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế đánh giá học sinh THCS, THPT,
- [2] (), Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020 - 2021,
- [3] (), Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân,
- [4] (), Thông tư 03/2016/TT-BNV hướng dẫn về thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lí trong đơn vị sự nghiệp công lập,
- [5] (), Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông,
- [6] (), Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học,
- [7] (), Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học,
- [8] (), Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập,
- [9] (), Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Nội vụ-Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
- [10] (), https://www.ei-ie.org/en/woe_homepage/woe_detail/16518/saberexposed-%e2%80%9 csaber-school-autonomy-accountability%e2%80%9d-by-l%c3%aa-minh-h%e1%ba%b1ng,
- [11] (), Luật Giáo dục, số 43/2019/QH14,
- [12] (), Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông,
- [13] Phạm Đỗ Nhật Tiến (2017), Quyền tự chủ trường phổ thông ở Việt Nam: hiện trạng và những việc cần làm,Tạp chí Khoa học giáo dục, số 145, tháng 10/2017, tr.1-5
- [14] Phạm Văn Đại; Nguyễn Thị Diệp Hồng (2016), Đề xuất quy trình vận hành nhà trường theo mô hình tự chủ chất lượng cao ở Hà Nội,Tạp chí Quản lí giáo dục. Vol.8, No.10, tr.54-57
- [15] (2015), What Matters Most for School Autonomy and Accountability: A Framework Paper,
- [16] Vũ Thị Mai Hường (2019), Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý dựa vào nhà trường,Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 2A/2019 VN, trang 128-136
- [17] (2007), What Do We Know About School - Based Management?,Human Development Network, Washington, DC