Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Tâm lý học chuyên ngành
Hồ Thị Trúc Quỳnh(1), Nguyễn Văn Bắc
Hỗ trợ xã hội và trầm cảm ở sinh viên đại học Huế: vai trò điều tiết của lòng tự trọng
Tâm lý học
2021
04
47-59
1859-0098
Trầm cảm là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Trên thế giới, tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên đại học đang có xu hướng gia tăng, tuy nhiên ít biết về các yếu tố điều tiết mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội và trầm cảm ở sinh viên đại học. Nghiên cứu này nhằm khảo sát vai trò điều tiết của tự trọng trong mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội và trầm cảm ở sinh viên Đại học Huế. Đê thực hiện mục đích trên, 606 sinh viên Đại học Huế đã tham gia trả lời các thang đo Hỗ trợ xã hội, Tự trọng và trầm cảm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội và trầm cảm ở sinh viên Đại học Huế bị điều tiết bởi lòng tự trọng. Cụ thể mối quan hệ tiêu cực giữa hỗ trợ xã hội và trầm cảm ở sinh viên Đại học Huế trở nên mạnh mẽ đối với những sinh viên có mức độ tự trọng thấp và không có ý nghĩa thống kê với những sinh viên có mức độ tự trọng cao. Những phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn.
TTKHCNQG, CVv 211
- [1] Zimet G.D.; Dahlem N.W.; Zimet S.G.; Farley G.K. (1988), The multidimensional scale of perceived social support.,Journal of Personality Assessment. Vol. 52 (1). P. 30-41.
- [2] Vinet L.; Zhedanov A. (2011), A “missing” family of classical orthogonal polynomials.,Journal of Physics A: Mathematical and Theoretical. Vol. 44 (8). 085201.
- [3] Tonsing K.; Zimet G.D.; Tse S. (2012), Assessing social support among South Asians: The multidimensional scale of perceived social support.,Asian Journal of Psychiatry. Vol. 5 (2). P. 164 - 168.
- [4] Thurber C.A.; Walton E.A. (2012), Homesickness and adjustment in university students.,Journal of American College Health. Vol. 60 (5). P. 415 - 419.
- [5] Thi Hong Tuyen N.; Quang Dat T.; Thi Hong Nhung H. (2019), Prevalence of depressive symptoms and its related factors among students at Tra Vinh university, Vietnam in 2018.,AIMS Public Health. Vol. 6 (3). P. 307 - 319.
- [6] Sowislo J.F.; Orth U. (2013), Does low self-esteem predict depression and anxiety? A meta-analysis of longitudinal studies.,Psychological Bulletin. Vol. 139 (1). P. 213 -240.
- [7] Shih T.Y.; Cheng S.L.; Chang S.H.; Sun H.F. (2020), Perceived social support and depression symptoms in patients with major depressive disorder in Taiwan: An association study.,Archives of Psychiatric Nursing. Vol. 34 (5). P. 384 - 390.
- [8] Sarokhani D.; Delpisheh A.; Veisani Y.; Sarokhani M.T.; Manesh R.E.; Sayehmiri K. (2013), Prevalence of depression among university students: A systematic review and meta-analysis study.,Depression Research and Treatment, P. 1 - 7.
- [9] Rosenberg (1965), Society and the adolescent self-imag.,
- [10] Reavley N.; Jorm A.F. (2010), Prevention and early intervention to improve mental health in higher education students: a review.,Early Intervention in Psychiatry. Vol. 4(2). P. 132- 142.
- [11] Pham T.; Bui L.; Nguyen A.; Nguyen B.; Tran P.; Vu P.; Dang L. (2019), The prevalence of depression and associated risk factors among medical students: An untold story in Vietnam.,PLOS ONE. 14 (8). e0221432.
- [12] Ottenbreit N.D.; Dobson K.S. (2004), Avoidance and depression: the construction of the cognitive-behavioral avoidance scale.,Behaviour Research and Therapy. Vol. 42 (3). P. 293 -313.
- [13] Orth U.; Robins R.W.; Roberts B.W. (2008), Low self-esteem prospectively predicts depression in adolescence and young adulthood.,Journal of Personality and Social Psychology. Vol. 95 (3). P. 695 - 708.
- [14] Orth U.; Robins R.W.; Meier L.L.; Conger R.D. (2016), Refining the vulnerability model of low self-esteem and depression: Disentangling the effects of genuine self-esteem and narcissism.,Journal of Personality and Social Psychology. Vol 110 (1). P. 133 - 149.
- [15] Orth U.; Robins R.W. (2013), Understanding the link between low self-esteem and depression.,Current Directions in Psychological Science. Vol. 22 (6). P. 455 - 460.
- [16] Oppong Asante K.; Andoh-Arthur J. (2015), Prevalence and determinants of depressive symptoms among university students in Ghana.,Journal of Affective Disorders. Vol. 171. P. 161 - 166.
- [17] Noteboom A.; Beekman A.T.F.; Vogelzangs N.; Penninx B.W.J.H. (2016), Personality and social support as predictors of first and recurrent episodes of depression.,Journal of Affective Disorders. Vol. 190. P. 156 - 161.
- [18] Nguyen D.T.; Wright E.P.; Dedding C.; Pham T.T.; Bunders J. (2019), Low self-esteem and its association with anxiety, depression, and suicidal ideation in Vietnamese secondary school students: A cross-sectional study.,Frontiers in Psychiatry. Vol. 10. P. 1 -7.
- [19] Mu W.; Luo J.; Rieger S.; Trautwein U.; Roberts B. (2019), The relationship between self-esteem and depression when controlling for neuroticism.,Psychology. Vol. 5(1). P. 11.
- [20] Marshall S.L.; Parker P.D.; Ciarrochi J.; Heaven P.C.L. (2014), Is self-esteem a cause or consequence of social support? A 4 year longitudinal study.,Child Development. Vol. 85 (3). P1275 - 1 291.
- [21] Mahmoud J.S.R.; Staten R.T.; Hall L.A.; Lennie T.A. (2012), The relationship among young adult college students ’ depression, anxiety, stress, demographics, life satisfaction, and coping styles.,Issues in Mental Health Nursing. Vol. 33 (3). P. 149 - 156.
- [22] Lim S.A.; You S. (2017), Effects of self-esteem and depression on abnormal eating behavior among Korean female college students: mediating role of body dissatisfaction.,Journal of Child and Family Studies. Vol. 26 (1). P. 176 - 182.
- [23] Kugbey N.; Osei-Boadi S.; Atefoe E.A. (2015), The influence of social support on the levels of depression, anxiety and Sstress among students in Ghana the influence of social support on the levels of depression.,Journal of Education and Practice. Vol. 6(25). P. 135 - 140.
- [24] Ikiz F.E.; Cakar F.S. (2012), Behavior problems in relation to perceived social support.,Psychology of Adolescence: New Research.
- [25] Ho T.T. Q.; Li C.; Gu C. (2020), Cyberbullying victimization and depressive symptoms in Vietnamese university students: Examining social support as a mediator.,International Journal of Law, Crime and Justice. Vol. 63. e100422.
- [26] Hayes A.F. (2012), Process: A versatile computational tool for observed variable moderation, mediation, and conditional process modeling.,Manuscript Submitted for Publication.
- [27] Grav S.; Hellzen O.; Romild U.; Stordal E. (2012), Association between social support and depression in the general population: the HUNT study, a cross-sectional survey.,Journal of Clinical Nursing. Vol. 21 (1-2). P. I ll - 120.
- [28] Glozah F.N. (2013), Effects of academic stress and perceived social support on the psychological wellbeing of adolescents in Ghana.,Open Journal of Medical Psychology. Vol. 2 (4) P. 143 - 150.
- [29] Creemers D.H.M.; Scholte R.H.J.; Engels R.C.M.E.; Prinstein M.J.; Wiers R.W. (2013), Damaged self-esteem is associated with internalizing problems.,Frontiers in Psychology. Vol. 4. P. 152.
- [30] Cohen S.; Wills T.A. (1985), Stress, social support, and the buffering hypothesis.,Psychological Bulletin. Vol. 98 (2). P. 310 - 357.
- [31] Chen L.; Wang L.; Qiu X.H.; Yang X.X.; Qiao Z.X.; Yang Y.J.; Liang Y. (2013), Depression among Chinese university students: prevalence and socio-demographic correlates.,PLOS ONE. 8 (3). e58379.
- [32] Chang C.W.; Yuan R.; Chen J.K. (2018), Social support and depression among Chinese adolescents: The mediating roles of self-esteem and self-efficacy.,Children and Youth Services Review. Vol. 88. P. 128 - 134.
- [33] Beiter R.; Nash R.; McCrady M.; Rhoades D.; Linscomb M.; Clarahan M.; Sammut S. (2015), The prevalence and correlates of depression, anxiety, and stress in a sample of college students.,Journal of Affective Disorders. Vol. 173. P. 90 - 96.
- [34] Beck A.T. (1967), Depression clinical, experimental and theoretical aspects.,
- [35] Baumeister R.F.; Campbell J.D.; Krueger J.I.; Vohs K.D. (2003), Does high self-esteem cause better performance, interpersonal success, happiness, or healthier lifestyles?.,Psychological Science in the Public Interest. Vol. 4 (1). P. 1 - 44.
- [36] Bajaj B.; Robins R.W.; Pande N. (2016), Mediating role of self-esteem on the relationship between mindfulness, anxiety, and depression.,Personality and Individual Differences. Vol. 96. P. 127 - 131.
- [37] Alsubaie M.M.; Stain H.J.; Webster L.A.D.; Wadman R. (2019), The role of sources of social support on depression and quality of life for university students.,International Journal of Adolescence and Youth. Vol. 24 (4). P. 484 - 496.
- [38] Adams T.R.; Rabin L.A.; Da Silva V.G.; Katz M.J.; Fogel J.; Lipton R.B. (2016), Social support buffers the impact of depressive symptoms on life satisfaction in old age.,Clinical Gerontologist. Vol. 39 (2). P. 139 - 157.
- [39] Đinh Thị Hồng Vân; Nguyễn Phước Cát Tường (2010), Mối quan hệ giữa chố dựa xã hội và cách ứng phó của sinh viên Trường Đại học Y dược - Đại học Huế.,Tạp chí Khoa học và Giáo dục. S 1 (13). Tr. 93 - 99.
