Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,349,171
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Lê Quốc Nghi, Nguyễn Thị Lài, Nguyễn Viết Bằng(1)

Tác động của rủi ro cảm nhận đến ý định quay lại điểm du lịch của du khách: Trường hợp nghiên cứu tại Bình Thuận

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học - Kinh tế - Luật và Khoa học Quản lý (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2021

1

1233-1241

2588-1051

Theo Tổng Cục du lịch (2018), số lượng khách quay trở lại Việt Nam du lịch nói chung và Bình Thuận nói riêng chỉ đạt khoảng 40%. Hiện tượng tăng giá vào mùa cao điểm, môi trường cảnh quan bị ô nhiễm, v.v. đã ảnh hưởng đến cảm nhận rủi ro của khách du lịch về điểm đến. Do đó, công trình nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích (1) Xác định các thành phần rủi ro cảm nhận; (2) Đo lường tác động của những rủi ro cảm nhận đó đến ý định quay lại điểm đến du lịch Bình Thuận; (3) Đề xuất hàm ý quản trị để cho các nhà quản lý ngành và quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương vận dụng nhằm gia tang ý định quay trở lại Bình Thuận của khách du lịch trong thời gian tới. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận nhóm tập trung. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn 278 khách du lịch. Kết quả nghiên cứu cho thấy ý định quay trở lại chịu tác động bởi 04 thành phần của rủi ro cảm nhận theo thứ tự tầm quan trọng giảm dần là rủi ro tài chính (-0,547); rủi ro hoạt động (-0,346); rủi ro tâm lý – xã hội (- 0,274); và, rủi ro vật lý (-0,248). Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có một số hạn chế nhất định một là, nghiên cứu thực hiện khảo sát trong vào mùa cao điểm du lịch tại Bình Thuận. hai là, nghiên cứu chỉ thực hiện số mẫu khảo sát 278 khách du lịch nên chưa đại diện hết cho đám đông nghiên cứu.

TTKHCNQG, CTv 149

  • [1] Asgarnezhad NB; Ebrahimpour H; Zadeh MH; Banghinie M; Soltani M. (2018), The Effect of Tourism Risk Dimensions on Foreign Tourists Satisfaction and Loyalty: Mediating Role of Destination Image (Case Study Ardabil City),Journal of Tourism, Culture and Territorial Development. 2018;9(17):55–94
  • [2] Khan MJ; Chelliah S; Ahmed S. (2017), Factors influencing destination image and visit intention among young women travellers: role of travel motivation, perceived risks, and travel constraints,Asia Pacific Journal of Tourism Research. 2017;22(11):1139–1155. Available f-rom: https://doi.org/10. 1080/10941665.2017.1374985
  • [3] Kaushik AK; Chakrabarti D. (2018), Does perceived travel risk influence tourist’s revisit intention?,International Journal of Business Excellence. 2018;15(3):352–371. Available f-rom: https: //doi.org/10.1504/IJBEX.2018.092575
  • [4] Hasan K; Ismail AR; Islam F. (2017), Tourist risk perceptions and revisit intention: A critical review of literature,Cogent Business & Management. 2017;4:1412874. Available f-rom: https://doi. org/10.1080/23311975.2017.1412874
  • [5] Artuğer S. (2015), The Effect of Risk Perceptions on Tourists’ Revisit Intentions,European Journal of Business and Management. 2015;7(2):36–43
  • [6] Đảm ĐX; Công LC. (2014), Nghiên cứu ảnh hưởng của rủi ro cảm nhận đến lòng trung thành du khách: Trường hợp khách du lịch quốc tế đến du lịch biển tại Nha Trang,Tạp chí Kinh tế & Phát triển. 2014;210:62–72
  • [7] Boksberger PE; Bieger T; Laesser C. (2007), Multidimensional analysis of perceived risk in commercial air travel,Journal of Air Transport Management. 2007;13(2):90–96. Available f-rom: https://doi.org/10.1016/j.jairtraman.2006.10.003
  • [8] Fuchs G; Reichel A. (2006), Tourist Destination Risk Perception: The Case of Israel,Journal of Hospitality & Leisure Marketing. 2006;14(2):83–108. Available f-rom: https://doi.org/10.1300/ J150v14n02_06
  • [9] Çetinsöz BC; Ege Z. (2013), Impacts of perceived risks on tourists’ revisit intentions, Anatolia,An International Journal of Tourism and Hospitality Research. 2013;24(2):173–187. Available f-rom: https://doi.org/10.1080/13032917.2012.743921
  • [10] Chen YQ; Zhang H. (2012), Investigation of sports tourism visitors risk perception and coping behavior,Journal of Hebei Institute of Physical Education. 2012;26(3):38–43
  • [11] Wong J; Yeh C. (2009), Tourist hesitation in destination decision making,Annals of Tourism Research. 2009;36(1):6–23. Available f-rom: https://doi.org/10.1016/j.annals.2008.09.005
  • [12] Liu J; Gao J. (2008), Based tourism risk perception conceptual model-A case study of Shanghai residents,Tourism Science. 2008;22(5):37–43
  • [13] Huang J; Chuang S; Lin Y. (2008), Folk religion and tourist intention avoiding tsunami-affected destinations,Annals of Tourism Research. 2008;35(4):1074–1078. Available f-rom: https://doi. org/10.1016/j.annals.2008.06.007.
  • [14] Reichel A; Fuchs G; Uriely N. (2007), Perceived risk and the noninstitutionalized tourist role: The case of Israeli student exbackpackers,Journal of Travel Research. 2007;46(2):217–226. Available f-rom: https://doi.org/10.1177/0047287507299580
  • [15] Cui F, Liu Y, et al. (2016), An overview of tourism risk perception,Natural Hazards. 2016;82:643–658. Available f-rom: https://doi.org/ 10.1007/s11069-016-2208-1
  • [16] Bauer RA. (1960), Consumer behavior as risk taking,In R. S. Hancock (Ed.) Dynamic marketing for a changing world (389-398). Chicago, IL: American Marketing Association. 1960
  • [17] Harun A; Obong A; Kassim AWM; Lily J. (2018), The Effects of Destination Image and Perceived Risk on Revisit Intention: A Study in the South Eastern Coast of Sabah. Malaysia,E-Review of Tourism Research. 2018;15(6):540–559
  • [18] Khasawneh MS; Alfandi AM. (2019), Determining behaviour intentions f-rom the overall destination image and risk perception,Tourism and Hospitality Management. 2019;25(2):355–375. Available f-rom: https://doi.org/10.20867/thm.25.2.6
  • [19] Bang NV; Huu PD; Ho HN (2020), Revisit intention and satisfaction: The role of destination image, perceived risk, and cultural contact,Cogent Business & Management. 2020;7(1):1796249. Available f-rom: https://doi.org/10.1080/ 23311975.2020.1796249
  • [20] Tavitiyaman P; Qu H. (2013), Destination Image and Behavior Intention of Travelers to Thailand: The Moderating Effect of Perceived Risk,Journal of Travel & Tourism Marketing. 2013;30(3):169–185. Available f-rom: https://doi.org/10.1080/ 10548408.2013.774911
  • [21] Li F; Wen J; Ying T. (2018), The influence of crisis on tourists’ perceived destination image and revisit intention: An exploratory study of Chinese tourists to North Korea,Journal of Destination Marketing & Management. 2018;9:104–111. Available f-rom: https://doi.org/10.1016/j.jdmm.2017.11.006
  • [22] (2018), Niêm giám thống kê 2018,
  • [23] (2019), Số liệu thống kê du lịch,Available f-rom: http://vietnamtourism.gov.vn