Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,776,440
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Đỗ Hương Trà, Tưởng Duy Hải(1)

Định hướng một số giải pháp tổ chức dạy học tích hợp qua phân tích những tiềm ẩn trong tổ chức thực hiện

Orientation of some solutions on integrated education through the analysis of potential challenges in the implementation

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2017

4

43-50

2354-1075

Dạy học tích hợp là xu hướng đương thời của cải cách giáo dục trên thế giới và ở Việt nam hiện nay. Việc tổ chức dạy học tích hợp một cách phù hợp sẽ có vai trò rất tích cực trong việc phát triển toàn bộ năng lực của người học. Nhưng dạy học tích hợp vẫn có những vấn đề còn tồn tại gây khó khăn cho việc thực hiện của giáo viên (GV) và làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực của học sinh (HS). Bài báo đề xuất định hướng tổ chức dạy học tích hợp qua phân tích một số khó khăn trong trong tổ chức, thực hiện các chủ đề dạy học tích hợp của các sinh viên sư phạm dựa trên phân tích 8 chủ đề tích hợp liên môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư phạm Hà Nội. Mặc dù đối tượng nghiên cứu là các sinh viên nên họ có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với giáo viên về tổ chức hoạt động, kĩ năng quản lí lớp học, khả năng nắm bắt chương trình môn học. . . nhưng qua quá trình làm việc chung giữa các sinh viên, giáo viên và nhóm chuyên gia về các chủ đề tích hợp, chúng tôi vẫn có thể xác định được những khó khăn chung của cả sinh viên và giáo viên về tổ chức dạy học tích hợp.

Integrated education is one of the current trends of educational reforms applying over the world and in Vietnam. Besides the positive aspects to develop the learners’ skills, integrated education has the potential to affect the quality of education. This article analyzes some of the challenges that is implicit in the process of organization of integrated education in schools and then propose solutions to ensure the effectiveness of integrated education in the reform of the current education.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Đỗ Hương Trà (2016), Dạy học vật lí gắn với định hướng nghề: cơ hội và thách thức. Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông,Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • [2] Roegiers, X (2004), Une pédagogie de l’intégration, compétences et intégration des acquis dans l’enseignement.,De Boeck Université,
  • [3] Roegiers, X (2005), L’évaluation selon la pédagogie de l’intégration: est-il possible d’évaluer les compétences des élèves?,La Refonte de la pédagogie en Algérie - Défis et enjeux d’une société en mutation
  • [4] Perrenoud, P (1991), Une école sans discipline(s), est-ce possible?,Faculté de psychologie et des sciences de l’éducation. Université de Genève
  • [5] Tưởng Duy Hải, Đỗ Hương Trà (2015), Nghiên cứu chương trình đào tạo năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông,
  • [6] Duchastel, J. and Laberge (1999), D. La recherche comme espace de médiation interdisciplinaire,Sociologie et sociétés
  • [7] D’Hainaut, L (1986), L’interdisciplinarité dans l’enseignement général. Division des Sciences de l’éducation,,des contenus et des méthodes,
  • [8] Chevallard, Y (), La transposition didactique du savoir savant au savoir enseigné,La Pensée sauvage, Grenoble, 1985.