Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,431,756
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Ứng xử của người mẹ với hành vi hung tính của trẻ 3 – 6 tuổi

Response of mothers to deal with aggressive behaviours of their 3 – 6 years old children

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4

131-140

2354-1075

Bài báo tìm hiểu hiệu quả của các cách ứng xử của người mẹ đối với hành vi hung tính của trẻ 3 – 6 tuổi. Thông qua phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi kết hợp với phỏng vấn, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 124 người mẹ có con từ 3 – 6 tuổi ở tỉnh Nam Định, Việt Nam. Kết quả cho thấy chỉ có hơn 1/5 số người mẹ tham gia khảo sát đánh giá con mình có biểu hiện hành vi hung tính ở mức độ rất rõ. Đa số những người mẹ lựa chọn kỉ luật nghiêm khắc như dọa nạt con, la mắng con, phạt con, đánh đòn con. Mặc dù cách ứng xử này đã góp phần hạn chế được phần nào hành vi hung tính của trẻ 3 - 6 tuổi một cách nhanh chóng nhưng có thể ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển tâm lí của trẻ. Một số mẹ của trẻ sử dụng cách ứng xử nhẹ nhàng như: Lắng nghe con giải thích và chia sẻ cùng con; nhẹ nhàng nói với con về cảm xúc, sự không hài lòng của mình đối với hành vi của con; giả bộ phớt lờ, không quan tâm đến hành vi hung tính mà con thực hiện nhằm thu hút sự chú ý của người khác. Tuy nhiên, khi thực hiện cách ứng xử này, họ chưa đảm bảo các nguyên tắc giáo dục nên vẫn chưa mang lại hiệu quả giáo dục như mong muốn. Kết quả nghiên cứu là cơ sở giúp các bậc cha mẹ, nhất là người mẹ lựa chọn cách ứng xử phù hợp trước hành vi hung tính của trẻ, tạo tiền đề cho trẻ hình thành, phát triển nhân cách tốt đẹp ngay từ nhỏ.

This study examined the effect of maternal behaviours on 3 – 6 years old children who had aggressive behaviour. Using the mixed-method, the study surveyed and interviewed the mothers of 124 preschoolers in Nam Dinh province, Vietnam. The results showed that more 1/5 of participants assessed that their children exhibited medium and high levels of aggressive behavior. Most mothers chose strict discipline such as threaten, scolding their children, punish, and spanking. Although these behaviours of mothers have contributed to limit the children’s aggression quickly, they can have negative effect on children’s development in the future. Other mothers chose gentle behaviors such as listening to their children explain and sharing with them; gently talk to the children about their feelings and dissatisfaction with their behaviors; and ignore, pretend not to care about the children’s behaviors. However, they could not ensure the principles of education, so there was no the desired educational effect. The finding will be the basis for educators to build appropriate measures to help children develop their personalities from the preschool age.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] R. Karaca and F. E. Ikiz, (2014), A Contemporary Approach to Guidance and Psychological Counseling.,
  • [2] Crick, N. R., Casas, J. F., & Mosher, M., (1997), Relational and overt aggression in preschool.,Developmental Psychology, 33(4), pp. 579–588.
  • [3] Nguyễn Thị Như Mai và Trương Thu Trang, (2020), “Các biểu hiện hành vi hung tính của trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non”,,VNU Journal of Science: Education Research.
  • [4] Aronson, E. (2012), The Social Animal (11th ed.),,
  • [5] Spielberger, C. D. (1983), Assessment of anger: The State-Trait Anger Expression Scale,,Advances in personality assessment, 3, pp. 112-134.
  • [6] Selin, Helaine (Ed.), (2014), “Parenting Across Cultures: Childrearing, Motherhood and Fatherhood in Non-Western Cultures”.,Science Across Cultures: The History of NonWestern Science 7, Springer, Dordrecht,
  • [7] Hồ Thị Thúy Hằng, (2018), Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.,Hà Nội: Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Học viện khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
  • [8] Lê Thanh Hà, (2019), Hành vi bắt nạt của học sinh trung học cơ sở và phong cách giáo dục của cha mẹ.,Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • [9] Nguyễn Thị Như Mai, (2011), Tâm bệnh học trẻ em lứa tuổi mầm non.,
  • [10] Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Như Mai và Đinh Thị Kim Thoa, (2008), Tâm lí của trẻ em lứa tuổi mầm non (Từ lọt lòng đến 6 tuổi).,
  • [11] Doaa Kadry, Salwa Abbas Ali, Amany Sobhy Sorour, (2017), The role of parenting styles in aggressive behavior among preschoolers children at Zagazig city.,Zagazig nursing journal, Vol.13, No.2,
  • [12] Nicole E. Werner, Samantha Senich, Kathryn A. Przepyszny, (2006), Mothers' responses to preschoolers' relational and physical aggression.,applied Developmental Psychology 27, available online at www.sciencedirect.com, pp. 193-208.
  • [13] Vũ Thị Khánh Linh, (2017), Thực trạng một số năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở.,Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 62, Số. 4, tr. 100-111.
  • [14] Reebye, Pratibha, (2005), Aggression during early year - infancy and preschool.,Canadian Child and Adolescent Psychiatry Review, Vol. 14, No. 1, pp. 16-20.