Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,097,954
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục

BB

Phạm Thị Bình(1), Đỗ Xuân Hòa

SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CHO HỌC SINH LỚP 11

Using experiments in chemistry teaching by flipped classroom model to develop representation competency for 11th students

Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục

2023

68

169

Thí nghiệm là một phương tiện trực quan đặc trưng, quan trọng trong dạy học hóa học và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, có thể sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua các tình huống, bối cảnh cụ thể. Bài báo trình bày các nội dung sau: các biểu hiện của năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng; đề xuất cách sử dụng thí nghiệm trong dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh; các ví dụ minh họa trong hai chủ đề cân bằng hóa học, nitrogen - sulfur theo Chương trình môn Hóa học 2018 và thực nghiệm sư phạm tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (Bình Dương) và Trường Trung học phổ thông Vĩnh Lộc (thành phố Hồ Chí Minh). Kết quả xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề xuất.

Experiments are a characteristic and visual aids in teaching chemistry and they are used for a variety of purposes. Experiments can be used to develop students' capacity to use knowledge and skills through situations and foregrounds. The article presents some the following contents: Manifestations of the representation competency; Proposal of using experiments in teaching according to the flipped classroom model to develop students' representation competency; Illustrative examples in two topics of stoichiometry, nitrogen - sulfur in Chemistry Curriculum 2018 and the process of pedagogical experimentation at Nguyen Trai High School (Binh Duong) and Vinh Loc High School (Ho Chi Minh City). From the processing results, the number of definition ranges is calculated and the effectiveness of the proposed measure.