



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Nguyễn Cảnh Tuấn(1), Đặng Đăng Tùng(2), Hisaya KAMURA, Akira IMAGAWA, Yasuyuki KURIHARA
Ứng dụng công nghệ Metal Road cho dự án mở rộng đèo Prenn trên Quốc lộ 20
Application of the Metal Road technology for Prenn Pass expansion project on National Highway 20
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
11
57-60
2354-0818
Nghiên cứu giới thiệu giải pháp công nghệ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông ở các khu vực miền núi Việt Nam thông qua việc mở rộng và nâng cấp các tuyến đường đèo, với ví dụ cụ thể là đèo Prenn, tỉnh Lâm Đồng. Các giải pháp kết cấu truyền thống như tường chắn bê tông cốt thép (BTCT) trên móng cọc khoan nhồi đã được sử dụng rộng rãi nhưng có nhiều hạn chế. Nghiên cứu này giới thiệu công nghệ Metal Road, sử dụng kết cấu cầu cạn khung thép định hình như một giải pháp thay thế hiệu quả. So sánh giữa công nghệ Metal Road và tường chắn truyền thống cho thấy Metal Road vượt trội về mặt tiến độ thi công, an toàn và tính bền vững, mặc dù chi phí ban đầu cao hơn. Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng công nghệ Metal Road có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng cho các dự án giao thông miền núi, đặc biệt là trong các điều kiện địa chất phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh tế dài hạn.
This study introduces technology solutions to improve transportation infrastructure in mountainous areas of Vietnam through the expansion and upgrading of mountainous highway, with the specific example of Prenn Pass. Conventional structural solutions such as reinforced concrete retaining walls on bored pile foundations have been used but face many limitations. This study introduces Metal Road technology, using a steel frame viaduct structure as an effective alternative. Comparison between Metal Road and traditional retaining walls shows that Metal Road is superior in terms of construction progress, safety, and sustainability, despite the higher initial cost. The study results suggest that Metal Road has great potential in application for mountainous transport projects, especially in complex geological conditions, to ensure safety and long-term economic efficiency.
TTKHCNQG, CVb 12