



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang(1), Đào Thị Hồng Hoa
Vận dụng hình học trực quan vào tổ chức các hoạt động dạy học trong giáo dục stem chủ đề “thiết kế căn phòng mơ ước” ở lớp 7
Applying visual geometry to organize teaching activities in stem education on the topic ‘designing the dream room’ for 7th graders
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
4
75-83
2615-8957
Hình học trực quan là nội dung chính của mạch kiến thức hình học và đo lường trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nội dung hình học trực quan ngầm ẩn nhiều kiến thức có thể vận dụng vào tổ chức các hoạt động dạy học trong giáo dục STEM. Sản phẩm “Thiết kế căn phòng mơ ước” thường có dạng hình học trực quan như hình hộp chữ nhật hay hình lập phương, tích hợp kiến thức nhiều lĩnh vực của STEM. Mục tiêu của bài báo là bàn về cách thiết kế sản phẩm dạy học theo hướng tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Phương pháp được đề cập trong bài báo là phương pháp nghiên cứu lí luận và phương pháp thực hành các nội dung lí luận trong thực tiễn. Kết quả mới của bài báo là đưa ra được cách dạy học thiết kế một sản phẩm STEM cụ thể là “căn phòng mơ ước” có dạng hình chữ nhật hay hình lập phương. Bài báo góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, tạo ra tư liệu vận dụng hình học trực quan, giúp những nhà giáo dục và lãnh đạo có cơ sở khoa học về dạy học STEM.
Visual geometry is a central component of the Geometry and Measurement curriculum in the 2018 General Education Program. It encompasses various concepts that can be applied in organizing teaching activities within STEM education. The project ‘Designing the Dream Room’ typically involves visual geometry elements, such as rectangular prisms or cubes, and integrates knowledge across multiple STEM fields. This article aims to explore methods for designing educational products that integrate science, technology, engineering, and mathematics (STEM). The approaches discussed in the article include both theoretical research and the practical application of theoretical content in real-life contexts. The article’s main contribution is the proposed methodology for teaching the design of a specific STEM product - the “Dream Room” - represented as a rectangular prism or cube. This research contributes to enhancing teaching effectiveness, developing materials for applying visual geometry, and providing educators and leaders with a scientific foundation for STEM education.
TTKHCNQG, CVv 489