Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,178,085
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Nguyễn Minh Phượng(1), Nguyễn Duy Cường

Thực trạng kĩ năng nghe - nói của trẻ khiếm thính 3 - 6 tuổi ở lớp mẫu giáo hòa nhập

Current situation of listening and speaking skills of children with hearing impairment aged 3 - 6 years in inclusive kindergarten classes

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4AB

323-332

2354-1075

Phân tích thực trạng kĩ năng nghe - nói của trẻ khiếm thính 3 - 6 tuổi ở lớp mẫu giáo hòa nhập. Nghiên cứu được thực hiện trên 36 trẻ khiếm thính trong độ tuổi từ 3 - 6 tuổi có sử dụng thiết bị trợ thính và có ngưỡng nghe khi sử dụng thiết bị trợ thính là dưới 50 dB, đang học ở các lớp mẫu giáo hòa nhập tại 15 trường mầm non thuộc 05 địa bàn là Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ngãi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhìn chung mức kĩ năng nghe - nói của trẻ khiếm thính 3 - 6 tuổi còn hạn chế, chỉ đạt ở mức trung bình với điểm trung bình chung là 2,34 điểm. Trong hai nhóm kĩ năng thành phần, mức kĩ năng nghe của trẻ khiếm thính có xu hướng tốt hơn so với mức kĩ năng nói, cụ thể: mức kĩ năng nghe đạt mức khá với 2,59 điểm, mức kĩ năng nói đạt mức trung bình với 2,13 điểm. Hai nhóm kĩ năng nghe và kĩ năng nói có mối tương quan với nhau rất chặt và đều có tương quan chặt với yếu tố về thiết bị trợ thính, thời gian đeo máy và việc tham gia chương trình can thiệp sớm. Vì vậy, việc phát triển kĩ năng nghe - nói cho trẻ khiếm thính 3 - 6 tuổi ở các lớp mẫu giáo hòa nhập là việc làm rất cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

This article analyzes the current situation of listening and speaking skills of children with hearing impairment aged 3-6 years in inclusive kindergarten classes. The survey was conducted on 36 children with hearing impairment who are aged 3 - 6 years, learning in inclusive kindergarten classes, wearing a sensory device, having the listening thresthold of under 50dB when wearing the devide in 15 inclusive kindergartens in 05 provines including Hanoi, Ninh Binh, Thai Nguyen, Yen Bai, and Quang Ngai. The survey results show that: The listening and speaking skills of children with hearing impairment aged 3-6 years are still limited, reaching the average level with an average score in the listening and speaking skills of 2.34 point. In the two groups of skills, the hearing skill tends to be slightly better than the speaking skill, the listening skills have a good score of 2.59 point, and the speaking skills have a medium score of 2.13 point. The two groups of listening and speaking skills have a very close correlation with each other and are strongly correlated with the factors of sensory devices, time wearing sensory devices, and early intervention. Therefore, developing listening and speaking skills for children with hearing impairment aged 3-6 years in inclusive kindergarten classes is very essential to prepare them for grade 1.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Lê Văn Tạc, (2000), Phương pháp nâng cao khả năng giao tiếp cho trẻ điếc tuổi mẫu giáo và tiểu học trong môi trường GDHN.,Báo cáo Đề tài cấp KHCN Bộ, mã số: B 98-49-62.
  • [2] Phạm Thị Cơi, (1988), Quá trình hình thành ngôn ngữ nói ở trẻ điếc Việt Nam.,Luận án Phó Tiến sĩ Khoa học Ngữ Văn, Hà Nội, Mã kho thư viện Quốc gia Việt Nam LA88.0084.3
  • [3] Hall, M.; Eigsti, I.; Bortfeld, H.; Lillo-Martin, D., (2017), Auditory deprivation does not impair executive function, but language deprivation might: Evidence f-rom a parent-report measure in Deaf native-signing children.,J. Deaf Stud. Deaf Educ. 1, 9-21.
  • [4] Betty Vohr et al., (2011), Expressive vocabulary of children with hearing loss in the first 2 years of life.,Journal of Perinatology
  • [5] Nicholas, J.G., & Geer, AE., (2006), Effects of early auditory experience on the spoken language of deaf children at 3 years of age.,Ear Hear, 27, 286-298
  • [6] Yoshinaga-Itano C, Sedey A, Coulter D, Mehl A, (1998), Language of early-and lateridentified children with hearing loss.,Pediatrics, 102:1161-1171.
  • [7] Marc Marsc-hark, Harry G Lang and John A Albertini, (2002), Educating deaf students: f-rom research to practice.,Oxford University Press, New York, 2002,
  • [8] Nguyễn Thị Hoàng Yến, (2002), Các biện pháp tổ chức GDHN giúp trẻ khuyết tật thính giác vào học lớp 1.,Luận án Tiến sỹ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Mã kho thư viện Quốc gia Việt Nam LA02.0119.3
  • [9] Bùi Thị Lâm, (2012), Tổ chức trò chơi nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo khiếm thính 3 - 4 tuổi ở trường mầm non.,Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Mã kho thư viện Quốc gia Việt Nam LA12.0236.3.
  • [10] Đinh Hồng Thái, (2011), Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non.,NXB Đại học Sư phạm Hà Nội