Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,801,110
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Công Khanh(1), Trần Thị Hà, và Nguyễn Vinh Quang

Nhận thức của cán bộ quản lý về thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 22

Awareness of managers on implementation of the regulation on assessing elementary school students under circular 22

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội

2020

07

95-104

2354-1075

Bài báo trình bày kết quả đánh giá của cán bộ quản lí về thực hiện quy định đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 22. Mẫu khảo sát gồm 452 cán bộ quản lí của 67 trường tiểu học thuộc 6 tỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy đa số cán bộ quản lí đã có những nhận thức đúng đắn về mục đích, nguyên tắc, cơ sở khoa học, cách thức đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư này và theo định hướng tiếp cận năng lực. Đồng thời họ cũng có những thái độ, niềm tin tich cực về những thay đổi ở giáo viên. Họ tự đánh giá đã có những cách thức chỉ đạo, giám sát tương đối phù hợp trong việc thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đáng kể cán bộ quản lý nhận thức chưa đúng và đang gặp nhiều khó khăn. Đây là tư liệu rất cần thiết, hữu ích cho các nhà giáo dục trong việc nhìn nhận lại nhữu và nhược điểm trong quá trình triển khai đánh giá học sinh tiểu học để có những chiến lược, biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

The paper shows the results of surveying managers on the implementation of the regulations on assessing primary school students according to Circular 22. The surveyed sample consists of 452 managers of 67 primary schools in 6 provinces. The survey results shows that the majority of managers have good understanding of the purpose, principles, scientific basis, ways of assessing primary students according to this circular and to competence based approach. At the same time, they also have positive attitudes and beliefs about changes in teachers. They self-assessed that there were relatively appropriate instructions and monitoring methods in implementing the regulations for assessing elementary school students. However, there was still a considerable number of managers who misunderstood and faced of many difficulties. It is a necessary and useful material for educators to re-consider the advantages and disadvantages in the process of realizing the evaluation of elementary school students so that they will have remedial strategies and solutions in the coming time.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Stronge, J. H (2004), Qualities of Effective Teacher. Lê Văn Canh dịch,
  • [2] (), Báo cáo khảo sát thực trạng triển khai đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, tháng 7/2016,Vụ Giáo dục tiểu học
  • [3] Nguyễn Công Khanh (2017), Giáo trình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục,
  • [4] Nguyễn Công Khanh và nhóm nghiên cứu (2019), Báo cáo khảo sát thực trạng triển khai đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22,Báo cáo chuyên đề, Hà Nội
  • [5] (), Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT: Quy định đánh giá học sinh tiểu học,Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28 tháng 8 năm 2016
  • [6] Nguyễn Công Khanh (2015), Đánh giá học sinh theo cách tiếp cận năng lực,Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế: Tâm lí học và Giáo dục học trong sự nghiệp phát triển con người VN
  • [7] Nguyễn Đức Chính (2017), Làm thế nào để hiệu trưởng lãnh đạo thành công giáo viên dạy học phát triển năng lực học sinh,Kỷ yếu hội thảo Lí luận và thực tiễn về năng lực nghề nghiệp của giáo viên và cán bộ quản lí vùng tây bắc, tr.20-28