Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,899,346
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Kỹ thuật cơ khí nói chung

Dương Minh Đức, Đào Quý Thịnh(1), Đỗ Trọng Hiếu

Điều khiển tối ưu thời gian cho cầu trục sử dụng phương pháp tạo dạng tín hiệu đầu vào

Time optimal control for overhead crane using input shaping method

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2023

4

62-67

1859-1531

Cầu trục được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, tuy nhiên, sự dao động của tải khi cầu trục làm việc gây mất an toàn cho người, thiết bị và kéo dài thời gian thực thi công việc. Để giảm thiểu hiện tượng trên, phương pháp tạo dạng tín hiệu đầu vào (IS) thường được sử dụng cho cầu trục. Nhược điểm của phương pháp này là có chứa thành phần trễ làm kéo dài thời gian di chuyển của xe cầu. Bài báo này xây dựng bài toán tối ưu phục vụ cho việc thiết kế tối ưu thời gian xác lập cho hệ thống cầu trục đơn sử dụng phương pháp IS. Thời gian xác lập được tối ưu khi thiết kế bộ điều khiển vị trí của xe cầu đồng thời xem xét đến tín hiệu đầu vào đã được định dạng và các ràng buộc về độ quá điều chỉnh đầu ra điều khiển của cơ cấu chấp hành. Các kết quả mô phỏng đã chỉ ra tính ưu việt của phương pháp đề xuất so với việc thiết kế độc lập bộ điều khiển vị trí xe cầu và bộ IS.

Overhead crane is widely used in industries, however, the load fluctuation causes unsafety for people and equipment and prolongs the work execution time. To suppress load fluctuation, the input shaping (IS) method is often used for crane systems. The disadvantage of this method is that it contains a delay component that prolongs the travel time of the trolley. This paper establishes an optimization problem for optimizing the settling time for the crane system that uses the IS method. The settling time is optimized when designing the position controller of the trolley while considering the shaped input signal, the actuator effort, and overshoot constraints. The simulation results have shown the superiority of the proposed method compared to the independent design of the trolley position controller and the IS.

TTKHCNQG, CVv 465