Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,220,830
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Thái Phương Thảo, Phạm Sỹ Nam(1)

Một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi tiếp cận, vận dụng khái niệm biến ngẫu nhiên và giải pháp

Common errors of student in approaching, applying random variable concept and solution

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

5

3-8

2354-1075

Biến ngẫu nhiên (BNN) và các ứng dụng của nó giữ một vai trò quan trọng trong các hoạt động thực tiễn và nghiên cứu khoa học. Khái niệm biến ngẫu nhiên là một khái niệm khó tiếp cận, trong quá trình dạy học Xác suất - Thống kê sinh viên (SV) thường vấp phải sai lầm khi tiếp cận và vận dụng khái niệm này. Hơn nữa, những sai lầm liên quan đến khái niệm của BNN ảnh hưởng đến việc xác định luật phân phối xác suất của nó. Bài báo phân tích những sai lầm thường gặp của SV, từ đó vận dụng thuyết kiến tạo để nghiên cứu nguyên nhân của các sai lầm và đề xuất các giải pháp nhằm giúp SV sửa chữa những sai lầm này.

Andom variables and its applications have an important role in varied fields of practical and scientific activity. Random variables concept is really hard to approach, in the Probability and Statistics teaching process, students often have mistakes related to approach and apply this concept. Moreover, these errors affect to define the probability distribution law. This article analyzes those common errors thereby, we apply constructivism to research the causes of mistakes and propose solutions to correct their errors.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Trần Vui (2017), Từ các lí thuyết học đến thực hành trong giáo dục Toán,
  • [2] Shaughnessy, J. M (1977), Misconceptions of probability: An experiment with a small group, activity-based, model building approach to introductory probability at the college level.,Educational Studies in Mathematics, 8, 295-316.
  • [3] Lê Văn Tiến (2006), Sai lầm của học sinh nhìn từ góc độ các lí thuyết về học tập,Nghiên cứu giáo dục số 137.
  • [4] Đỗ Đức Thái, Nguyễn Tiến Dũng (2010), Nhập môn hiện đại Xác suất & Thống kê,
  • [5] Pham Sy Nam, Max Stephens (2014), A Teaching Experiments in Constructing the Limit of a Sequence.,Journal of Science and Mathematics Education in Southeast Asia 2014, Vol 37 No. 1, pp. 1-20
  • [6] Phạm Sỹ Nam (2012), Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm của học sinh – Khâu then chốt trong tiến trình vận dụng Lí thuyết kiến tạo vào dạy học ở trường phổ thông,Tạp chí Khoa học Giáo dục, trang 14-17.
  • [7] Lê Sĩ Đồng (2012), Xác suất và thống kê ứng dụng,
  • [8] Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Trung học phổ thông.,Bộ giáo dục và đào tạo, Dự án phát triển THPT
  • [9] Clement, J, (1982a), Algebra word-problems solutions: Thought processes underlying a common misconception,Journal for Research in Mathematics Education, 13, pp.16-30.
  • [10] Lê Thị Hoài Châu (2000), Những chướng ngại, khó khăn trong dạy học khái niệm xác suất,Tạp chí khoa học ĐHSP HCM, số 24, trang 115-121.
  • [11] Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến (2009), Những yếu tố cơ bản của didactic toán.,