Thương mại điện tử trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014, với các tên gọi khác nhau như Taxi công nghệ hay Xe hợp đồng điện tử. Chính thức được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm từ năm 2016 đến nay, mô hình này đã gây ra tác động rất lớn đến thị trường vận tải hành khách ở Việt Nam - đặc biệt là đối với phân khúc xe dưới 9 chỗ. Tác động này thể hiện ở tất cả các mặt: công nghệ, số lượng phương tiện, phương thức cạnh tranh, quản lý nhà nước về thị trường. Sự thay đổi này là tất yếu, đặt ra cho các nhà quản lý phải giải quyết các vấn đề mới trên thị trường với mục tiêu tạo dựng một thị trường công bằng, bình đẳng cho mọi doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp được sáng tạo, vận dụng các công nghệ mới trong sản xuất và điều hành kinh doanh vận tải, tạo dựng những giá trị mới cho xã hội.