Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,640,359
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Trần Thị Minh Thành(1), Nguyễn Thị Thảo

Sử dụng yoga trị liệu để tăng cường khả năng chú ý và bắt chước cho học sinh khuyết tật trí tuệ

Using yoga therapy to improve attention and imitation abilities for children with intellectual disability

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội

2022

GD-02

92-101

2354-1091

Khả năng tập trung chú ý và bắt chước có ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, kĩ năng hiểu và diễn đạt ngôn ngữ và khả năng học tập nói chung của học sinh khuyết tật trí tuệ. Nghiên cứu nhằm kiểm tra tính hiệu quả của liệu pháp Yoga đối với học sinh khuyết tật trí tuệ. 12 học sinh khuyết tật trí tuệ độ tuổi 8-14 (mean =11.0, SD = 2.261) được tham gia tập luyện yoga 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/ tuần và trong 12 tuần (60 bài). Các học sinh sẽ được hướng dẫn tập luyện 9 bài tập yoga, gồm: chào, các bài tập thở, đầu cổ, tay vai, cột sống, chân, nghỉ, thiền và kết thúc. Kết quả cho thấy sau 12 tuần được can thiệp bằng yoga, nhóm học sinh này đã có sự thay đổi đáng kể về khả năng duy trì chú ý và bắt chước (sig. (2-tailed) < 0.05). Nghiên cứu này đã chứng minh học sinh khuyết tật trí tuệ có thể cải thiện khả năng chú ý và bắt chước trong 12 tuần tham gia luyện tập yoga.

The attention and imitation abilities influence the memory, language receptiveness and productivity, and other learning skills of children with intellectual disabilities. This research examines the effect of Yoga therapy on the attention and imitation skills of students with intellectual disabilities. 12 students with ID aged 8 to 14 (mean =11.0, SD = 2.261) years were selected for the yoga therapy program. The participants received 60 30-minutes sessions of the yoga training program. Students will be guided to practice 9 yoga exercises, including greetings, breathing exercises, head and neck, arms and shoulders, spine, legs, rest, meditation, and closing. The results of the analysis showed that there were significant differences between pre and post-test attention and imitation abilities in subjects (sig. (2-tailed) < 0.05). The present study demonstrated that 12 weeks of yoga is effective in improving the attention and imitation abilities of children with intellectual disabilities.

TTKHCNQG, CVv 157