Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,134,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Trần Thị Minh Thành(1), Nguyễn Thị Thảo

Sử dụng yoga trị liệu để tăng cường khả năng chú ý và bắt chước cho học sinh khuyết tật trí tuệ

Using yoga therapy to improve attention and imitation abilities for children with intellectual disability

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội

2022

GD-02

92-101

2354-1091

Khả năng tập trung chú ý và bắt chước có ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, kĩ năng hiểu và diễn đạt ngôn ngữ và khả năng học tập nói chung của học sinh khuyết tật trí tuệ. Nghiên cứu nhằm kiểm tra tính hiệu quả của liệu pháp Yoga đối với học sinh khuyết tật trí tuệ. 12 học sinh khuyết tật trí tuệ độ tuổi 8-14 (mean =11.0, SD = 2.261) được tham gia tập luyện yoga 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/ tuần và trong 12 tuần (60 bài). Các học sinh sẽ được hướng dẫn tập luyện 9 bài tập yoga, gồm: chào, các bài tập thở, đầu cổ, tay vai, cột sống, chân, nghỉ, thiền và kết thúc. Kết quả cho thấy sau 12 tuần được can thiệp bằng yoga, nhóm học sinh này đã có sự thay đổi đáng kể về khả năng duy trì chú ý và bắt chước (sig. (2-tailed) < 0.05). Nghiên cứu này đã chứng minh học sinh khuyết tật trí tuệ có thể cải thiện khả năng chú ý và bắt chước trong 12 tuần tham gia luyện tập yoga.

The attention and imitation abilities influence the memory, language receptiveness and productivity, and other learning skills of children with intellectual disabilities. This research examines the effect of Yoga therapy on the attention and imitation skills of students with intellectual disabilities. 12 students with ID aged 8 to 14 (mean =11.0, SD = 2.261) years were selected for the yoga therapy program. The participants received 60 30-minutes sessions of the yoga training program. Students will be guided to practice 9 yoga exercises, including greetings, breathing exercises, head and neck, arms and shoulders, spine, legs, rest, meditation, and closing. The results of the analysis showed that there were significant differences between pre and post-test attention and imitation abilities in subjects (sig. (2-tailed) < 0.05). The present study demonstrated that 12 weeks of yoga is effective in improving the attention and imitation abilities of children with intellectual disabilities.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] K.Harinath, A.S. Malhotra, K. Pal, R. Prasad, R. Kumar, T.C. Kain, L.Rai, R.C. Sawhney, (2004), Effects of Hatha yoga and Omkar meditation on cardiorespiratory performance, psychologic profile, and melatonin secretion.,J. Al-tern. Complement. Med. 2004;10:261– 268
  • [2] (2017), Penetrating Postures: The Science of Yoga. [(accessed on 28 January 2017)].,Available online: https://www.forbes.com/sites/alicegwalton/2011/06/16/penetrating-postures-thescience-of-yoga/?client=safari.
  • [3] (), https://www.mcgill.ca/newsroom/channels/news/musical-chills-why-they-give-us-thrills170538,
  • [4] T.H. Luong, (2019), Mô hình tiền hòa nhập cho trẻ khuyết tật trí tuệ, tự kỉ tại trung tâm Sao Mai.,Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol64 (9AB), tr.360 - 369
  • [5] S.H Ho, (2018), Ảnh hưởng của trò chơi đóng vai đến kĩ năng giao tiếp của trẻ khuyết tật trí tuệ 5-6 tuổi.,Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol 63 (9AB), tr.363 - 369
  • [6] V.H. Nguyen, (2018), Thực trạng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập cấp tiểu học tại Hà Nội.,Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol63, tr.356-362.
  • [7] T.N. Nguyen và T.M.T Tran, (2018), Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ diễn đạt cho trẻ khuyết tật trí tuệ 5-6 tuổi.,Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol63, tr.309- 314
  • [8] T.M.T Tran, (2018), Kĩ năng xã hội của trẻ khuyết tật trí tuệ 3-6 tuổi.,Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol63, tr.315-322
  • [9] R. Tanksale, K. Sofronoff, J. Sheffield, and J. Gilmour, (2021), Evaluating the effects of a yoga-based program integrated with third-wave cognitive-behavioral therapy components on self-regulation in children on the autism spectrum: A pilot randomized controlled trial,”,Autism, vol. 25, no. 4, 2021
  • [10] J. M. Garcia, K. Baker, M. R. Diaz, J. E. Tucker, V. P. Kelchner, and D. J. Rice, (2019), Implementation Fidelity of a Mindfulness-Based Yoga Program for Children with Autism Spectrum Disorder and Their Families: a Pilot Study.,Adv. Neurodev. Disord., vol. 3, no. 1, 2019
  • [11] M. S. Sotoodeh, E. Arabameri, M. Panahibakhsh, F. Kheiroddin, H. Mirdoozandeh, and A. Ghanizadeh, (2017), Effectiveness of yoga training program on the severity of autism, Complement.,Ther. Clin. Pract., vol. 28, 2017,
  • [12] M. Kaur, I. M. Eigsti, and A. Bhat, (2001), Effects of a creative yoga intervention on the joint attention and social communication skills, as well as affective states of children with Autism Spectrum Disorder.,Res. Autism Spectr. Disord., vol. 88, Oct. 2021.
  • [13] H. K. Ezell, H. Goldstein, (1989), Effects of Imitation on Language Comprehension and Transfer to Production in Children with Mental Retardation.,American Speech-LanguageHearing Association, Vol 54(1), pp.49-56.
  • [14] T.M.T. Tran, D.T. Nguyen, (2021), Thực trạng sử dụng trị liệu chơi phát triển kĩ năng chú ý cho trẻ khuyết tật trí tuệ 3-6 tuổi.,Tạp chí khoa học giáo dục, Đại học Tân Trào, No.23_Oct 2021 |p.145-154
  • [15] (2018), Kết Quả Điều Tra Quốc Gia Về Người Khuyết Tật Việt Nam 2016-2017.,
  • [16] (2015), DSM-5: Intellectual disability (intellectual developmental disorder).,