



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Cao Thị Hà(1), Vi Tiến Dũng
Các quan điểm tiếp cận mô hình hóa toán học và khả năng vận dụng vào thực tiễn dạy học toán ở Việt Nam
Perspectives on approaching mathematical modeling and the ability to apply it to the practice of teaching mathematics in Vietnam
Tạp chí Giáo dục
2025
1
31-36
2354-0753
Nghiên cứu về mô hình toán học đang thu hút được sự chú ý ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, bằng chứng là số lượng sách và bài báo liên quan ngày càng tăng. Hơn nữa, những ấn phẩm này tiết lộ những cách tiếp cận khác nhau đối với mô hình toán học và các khái niệm liên quan của nó. Sự đa dạng của các quan điểm về mô hình hóa toán học trong giáo dục toán học được thể hiện qua sự tồn tại của nhiều định nghĩa về mô hình toán học, các chu trình mô hình hóa được đề xuất khác nhau và các cuộc thảo luận sâu rộng về bản chất của các câu hỏi được sử dụng trong dạy học mô hình hóa. Những biến thể này đặt ra những thách thức đáng kể đối với việc thực hiện giảng dạy mô hình toán học trong trường học. Thông qua phương pháp phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan, nghiên cứu này tìm hiểu một số cách tiếp cận dạy học mô hình toán trong giáo dục toán, đặc biệt nhấn mạnh làm rõ hai quan điểm: xem mô hình toán là công cụ dạy học toán và là mục tiêu của dạy học toán. Nghiên cứu cũng đưa ra những khuyến nghị cho việc ứng dụng mô hình toán học vào dạy học môn toán ở cấp THCS ở Việt Nam.
Research on mathematical modeling has been gaining traction in many countries, including Vietnam, evidenced by the increasing number of relevant books and articles. Moreover, these publications reveal various approaches to mathematical modeling and its relevant concepts. The diversity of perspectives on mathematical modeling in mathematics education is reflected in the existence of multiple definitions of mathematical modeling, various proposed modeling cycles, and extensive discussions on the nature of questions used in teaching modeling. These variations pose significant challenges to the implementation of mathematical modeling instruction in schools. Through the method of analysis and synthesis of relevant literature, this study explores several approaches to teaching mathematical modeling in mathematics education, with particular emphasis on clarifying two perspectives: viewing mathematical modeling as a tool for teaching mathematics and as a goal of mathematics instruction. The study also offers recommendations for the application of mathematical modeling in teaching mathematics at the secondary school level in Vietnam.
TTKHCNQG, CVv 216