Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,178,174
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Đỗ Quang Thiên(1), Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Thị Ngọc Quỳnh, Hồ Trung Thành

Nghiên cứu tai biến địa chất trên tuyến đường Hồ Chí Minh từ Quảng Trị đến Quảng Nam bằng phương pháp phân tích ảnh viễn thám, thu thập tài liệu và lộ trình khảo sát

Investigating the status of landslide, flash flood and debris flow along Ho Chi Minh highway from Quang Tri to Kon Tum by remote sensing analysis techniques, collecting documents and fieldwork

Tạp chí Khoa học - Đại học Quảng Nam

2018

8

85-97

0866-7586

Sử dụng phương pháp phân tích ảnh viễn thám kết hợp với thu thập tài liệu và khảo sát thực địa vào đánh giá hiện trạng tai biến , lũ quét - lũ bùn đá dọc tuyến đường HCM từ Quảng Trị đến Kon Tum, đã cho thấy trên tuyến đường HCM qua Quảng Trị dài 162km đã phát sinh 15 khối trượt và 1 điểm lũ quét - lũ bùn đá với khối lượng đất đá 6.777m3, chiếm 9,3%; ; đoạn qua tỉnh TT. Huế dài 95km có 12 khối trượt lớn nhỏ, 2 điểm mương xói và 1 điểm lũ quét với khối lượng 10.830m3, chiếm 14,8%; đoạn qua tỉnh Quảng Nam trên chiều dài 190km có đến 26 khối trượt, 3 điểm mương xói, 1 điểm lũ quét, 2 điểm lũ bùn với khối lượng là 45.884m3, chiếm 63% trên toàn tuyến nghiên cứu.

The main purpose of this paper is using remote sensing analysis techniques combine with collecting documents and fieldwork to investigate the hazard status of the landslide, flash flood and debris flow along HCM highway from Cong Troi pass (Quang Tri) to Lo Xo pass (Kon Tum). From the result of the research, the authors had some following remarks as below On the 162km section of the HCM Highway running through Quang Tri Province has increased 15 sliding blocks and 1 flash flood - debris flow area with the mass of gravelly soils up to 6.777m3, take 9,3%; in the 95km section running through Thua Thien Hue Province had 12 large and small sliding blocks, 2 eroded ditches banks and 1 flash flood positions with the volume up to 10.830km3, take 14,8%; in the 190km section running through Quang Nam Province, there were up to 26 sliding blocks, eroded ditches banks, 1 flash flood point and 2 debris flow positions with the volume about 45.884m3, take 63%; the section through Cong Troi pass increased 2 sliding blocks with mass up to 9.620m3, take 12,9% of the total volume of sliding blocks in whole research area.

TTKHCNQG, CVv 472

  • [1] Wu, Wei (2015), Recent Advances in Modeling Landslides and Debris Flows,Springer International Publishing
  • [2] Crozier M J (1986), Landslides: causes, consequences and environment,Croom Helm
  • [3] Cheng-lungChen(Author), JonJ.Major. (2007), Debris-Flow Hazards Mitigation: Mechanics, Prediction, and Assessment,IOS Press.
  • [4] Nguyễn Thám (2013), Nghiên cứu, xây dựng bản đồ nguy cơ lũ quét và đất ở tỉnh Quảng Trị và đề xuất các giải pháp phòng tránh,Đề tài NCKH cấp bộ, Đại học Huế
  • [5] Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Thanh (2010), Hiện trạng dịch chuyển đất đá trên sườn dốc dọc tuyến đường HCM đoạn từ Quảng Trị (nhánh Tây) - Thừa Thiên Huế,Tạp chí Khoa học kỹ thuật Mỏ - Địa chất số 32, Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội, tr. 15-26
  • [6] Trương Phước Minh, Nguyễn Thị Diệu, Trần Thị Ân, Nguyễn Văn Nam (2011), Ứng dụng GIS và viễn thám nghiên cứu đất đá ở thành phố Đà Nẵng,Hội thảo ứng dụng GIS toàn quốc.
  • [7] Phạm Văn Hùng (2011), Đánh giá hiện trạng và phân vùng cảnh báo nguy cơ đất tỉnh Quảng Nam,Tạp chí các khoa học về trái đất, Số 33, trang 518 - 525, Hà Nội
  • [8] Nguyễn Hữu Việt Hiệu (2014), Nghiên cứu đánh giá nguy cơ tai biến lũ ống, lũ quét huyện Bắc Yên, Tỉnh Sơn La với sự hỗ trợ của công nghệ viễn thám và GIS,Luận án thạc sĩ khoa học, Đại học Quốc Gia Hà Nôi.