Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,581,123
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Cảnh Chí Hoàng, Nguyễn Hữu Khôi(1)

Nghiên cứu khám phá tác động của các nhân tố lập luận đạo đức đến thái độ và ý định hành vi mua của người tiêu dùng hàng nhái tại Việt Nam

Research on the Impact of Moral Reasoning Strategies on the Buying Attitude, Intention, and Behaviour of Counterfeit Product Consumers in Vietnam

Tạp chí Khoa học Thương mại - Đại học Thương mại

2021

151

42-49

1859-3666

Nghiên cứu này tập trung vào nhân tố lập luận đạo đức để giải thích thái độ và ý định tiêu dùng hàng nhái của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể hơn, tác giả tập trung vào tác động trực tiếp và gián tiếp của cơ chế hợp lý hóa đạo đức và tách rời đạo đức đến ý định tiêu dùng hàng nhái thòng qua thái độ tích cực với hành vi này. Kết quả kiểm định với kỹ thuật PLS-SEM cho thấy rằng thái độ tích cực đối với việc tiêu dùng hàng nhái có tác động dương đến ý định mua hàng nhái. Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy hai thành phần của nhân tố lập đạo đức gằm sự hợp lý hóa đạo đức và sự tách rời đạo đức có tác động trực tiếp và gián tiếp đến ý định mua hàng nhái thông qua thái độ. Do đó, nghiên cứu này đưa ra một vài hàm ý học thuật và quản lý quan trọng.

This study focuses on moral reasoning strategies to explain the counterfeit product buying attitudes and intention of Vietnamese consumers. More specifically, the researchers concentrate on the direct and indirect effects of moral rationalization and moral decoupling mechanisms on intention to purchase counterfeit products under positive atti­tudes toward buying counterfeit products. The test­ing results using PLS-SEM technique indicate that positive attitudes have a positive influence on coun­terfeit product purchase. More importantly, the results show that the two components of moral rea­soning including moral rationalization and moral decoupling could have direct and indirect impact on the intention to buy counterfeit products through the attitude. As such, this study proposes some impor­tant theoretical and practical implications.

TTKHCNQG, CVv 286