Nêu nhu cầu về tài liệu học cho học viên lớn tuổi. Xuất phát từ đặc điểm của giáo dục thường xuyên là người học phải tự học là chính, thời gian tiếp xúc với giáo viên ít, khi gặp vướng mắc không có điều kiện hỏi giáo viên do đó tài liệu học không chỉ chủ yếu là trình bày kiến thức như sách giáo khoa phổ thông hiện hành mà còn bao gồm tương đối hoàn chỉnh những kiến thức trợ giúp người học từ khâu đặt vấn đề học tập cho đến giải quyết vấn đề, luyện tập, kiểm tra. Tài liệu học được phân chia thành những phần tương đối đối độc lập khiến cho học viên nếu có hoặc quên chưa có điều kiện học những phần trước thì vẫn có thể học được và về sau có thể tra cứu bổ sung để hoàn chỉnh kiến thức. Tác giả cũng nêu lên cấu trúc, cách biên soạn và hướng dẫn học viên làm việc có hiệu quả với các môdun dạy - tự học và các tài liệu tra cứu