Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Giáo dục chuyên biệt
BB
Nguyễn Thị Ngọc Bé(1), Nguyễn Thị Kim Hoa
Nhận thức về rối loạn phổ tự kỉ của giáo viên mầm non tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Awareness of autism spectrum disorder among preschool teachers in Thu Duc city, Ho Chi Minh city
Tạp chí Giáo dục
2025
7
29-34
2354-0753
Trẻ rối loạn phổ tự kỷ (CASD) có những nhu cầu học tập riêng biệt so với những trẻ khác, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng chuyên môn và được chuẩn bị rất tốt để hỗ trợ các em cả về mặt xã hội và trong giảng dạy. Bài viết này tìm hiểu nhận thức về rối loạn phổ tự kỷ của giáo viên mầm non tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên để khảo sát 410 giáo viên mầm non, trong đó nữ chiếm đa số (93,9%). Kết quả cho thấy phương tiện truyền thông đại chúng là nguồn thông tin chính mà giáo viên sử dụng trong quá trình tìm hiểu về rối loạn phổ tự kỷ với tỷ lệ 63,7%. Giáo viên có kiến thức khá vững chắc về các triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ, nhưng hiểu biết của họ về nguyên nhân và phương pháp điều trị còn hạn chế. Kết quả cũng cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa mức độ nhận thức và kinh nghiệm giảng dạy cũng như trình độ chuyên môn của giáo viên. Riêng giáo viên có 5-10 năm kinh nghiệm và giáo viên có trình độ đại học có mức độ nhận thức cao nhất. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non về rối loạn phổ tự kỷ.
Children with autism spectrum disorder (CASD) have unique needs in learning compared to other learners, requiring teachers to have specialized skills and be very well prepared to support them both socially and in teaching. This article explores the awareness of autism spectrum disorder among preschool teachers in Thu Duc city, Ho Chi Minh City, using a random sampling method to survey 410 preschool teachers, of which women make up the majority (93.9%). The results show that mass media is the main source of information that teachers use in the process of learning about autism spectrum disorder with a rate of 63.7%. Teachers have a fairly solid knowledge of the symptoms of autism spectrum disorder, but their understanding of the causes and treatment methods is limited. The results also show that there is a close relationship between levels of awareness and teaching experience as well as teachers’ professional level. Particularly, the teachers with 5-10 years of experience and teachers with university degrees have the highest level of awareness. The research results will be the basis for proposing measures to raise preschool teachers’ awareness of autism spectrum disorders.
TTKHCNQG, CVv 216
