Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,150,667
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nguyễn Thị Ngàn, Ngô Việt Đức, Hoàng Tùng(1)

Khảo sát sự truyền nhiệt trong tâm bê tông xi măng mặt đường có chiều dày lớn với điều kiện khí hậu miền Bắc Việt Nam

Investigating heat transfer in the rigid pavement with great thickness under the climatic conditions of North Viet Nam

Giao thông vận tải

2022

6

28-32

2354-0818

Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đã và đang được sử dụng rộng rãi trong các công trình giao thông, đặc biệt là trong các sân bay. Cùng với các thông số về tải trọng, nhiệt độ trong tấm BTXM là một yếu tố rất quan trọng, luôn được tính đến trong tất cả các quy trình thiết kế mặt đường BTXM hiện hành. Tấm BTXM mặt đường càng dầy, ứng suất nhiệt trong tấm sinh ra khi nhiệt độ môi trường thay đổi càng thể hiện rõ. ửng suất này thay đổi theo sự biến thiên nhiệt độ trong tấm BTXM, theo sự chênh lệch nhiệt độ giữa các bề mặt của tấm. Các thí nghiệm được giới thiệu và các kết quả trong bài báo nhằm làm rõ sự biến đổi nhiệt độ theo chiều dày của tấm BTXM mặt đường trong điều kiện khí hậu thực tế. Các kết quả quan trắc được là các thông tin quan trọng hỗ trợ quá trình thiết kế mặt đường BTXM, là nền tảng quan trọng để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường, là cơ sở để tính toán các giá trị ứng suất sinh ra trong mặt đường khi đưa vào khai thác.

Rigid pavement has popularly used in transportation, especially in the airport. In conjunction with load related parameters, temperature is an important element for designing rigid pavement. Thermal stress in rigid pavement changes considerably according to environment temperature, in particular in large thickness of slabs. The thermal press changes in respect with differences between the top and bottom of slabs. The paper aims to investigate changes in temperature with accordance with the thickness of the slabs by implementing experiments in the field. Monitoring results can be important information for designing rigid pavement and evaluating performance of the pavement, as well as estimating stress generated in the rigid pavement at the operation stage.

TTKHCNQG, CVb 12