Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,097,954
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Phạm Thị Bình(1), Phạm Thị Lộc

Tổ chức dạy học dự án gắn với sản xuất địa phương huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua phần hóa học hữu cơ lớp 12

Organizing project-based learning related to local production in Khoai Chau district, Hung Yen province with the application of information technology to develop students’ collaborative competency

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

131-144

2354-1075

Dạy học dự án gắn với sản xuất địa phương là một phương pháp dạy học trong đó học sinh thực hiện tìm hiểu, vận dụng kiến thức để giải quyết một nhiệm vụ phức hợp có tính thực tiễn, khi đó học sinh thường làm việc theo nhóm nên rất phù hợp để phát triển năng lực hợp tác của học sinh. Bài báo này trình bày cách tổ chức dạy học dự án gắn với sản xuất địa phương huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua phần Hóa học Hữu cơ lớp 12. Bài báo cũng trình bày cách vận dụng công nghệ thông tin trong các bước tổ chức dạy học dự án, xây dựng công cụ đánh giá năng lực hợp tác của HS khi thực hiện dự án. Các dự án và kế hoạch bài học đề xuất được thực nghiệm sư phạm với 87 học sinh thuộc 2 cơ sở Trường THPT Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đồng thời nghiên cứu cũng đánh giá kết quả học tập, sự phát triển năng lực hợp tác của học sinh. Việc phân tích các kết quả đánh giá bước đầu đã khẳng định được tính khả thi và hiệu quả của các nội dung đề xuất.

Project-based learning related to local production is a teaching method that students learn and apply knowledge to solve a complex and practical problem. Students often work in groups, which is very suitable to develop students’ collaborative competency. This article presents two learning projects related to local production in Khoai Chau District, Hung Yen province, in teaching Organic Chemistry in grade 12. In which, the application of information technology is presented in the steps of organizing project-based learning. The proposed projects and lesson plans were pedagogically experimented with 87 students from 2 campuses of Khoai Chau High School in Hung Yen province; the learning results and the development of students' collaborative competency were evaluated. The analysis of the results confirmed the feasibility and effectiveness of the proposed contents.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Thị Thu Hà, (2020), Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy học dự án phần Hóa học Phi kim lớp 11.,Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội.
  • [2] Phan Thị Thanh Hội, (2015), Phát triển năng lực hợp tác trong dạy học trong dạy học chương Chuyển hoá Vật chất và Năng lượng - Sinh học 11 Trung học phổ thông.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 02, tr. 102-113.
  • [3] Phạm Thanh Sơn, (2018), Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11.,Sáng kiến kinh nghiệm tỉnh Ninh Bình.
  • [4] Phạm Thị Bình, Đỗ Thị Quỳnh Mai, (2016), Bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học cho giáo viên hóa học ở trường phổ thông thông qua phương pháp dạy học dự án.,Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế - Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông - tổ chức tại Việt Nam, tr. 585-593.
  • [5] Nguyễn Lăng Bình (Chủ biên), Đỗ Hương Trà, Phạm Phương Hồng, Cao Thị Thặng, (2010), Dạy và học tích cực, một số phương pháp và kĩ thuật dạy học,,
  • [6] Nguyễn Mậu Đức, (2020), Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án kết hợp với hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề tích hợp “Phân bón hóa học - Bạn của nhà nông”.,Tạp chí Giáo dục, Số 473, tr. 28-35.
  • [7] Nguyễn Ngọc Duy, (2018), Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án trong môn Hóa học.,Tạp chí Giáo dục, Số 443, tr. 47-53
  • [8] Nguyễn Thị Phương Thúy, (2016), Vận dụng dạy học dự án trong dạy học phần Hóa Hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trường Trung học phổ thông miền núi phía Bắc.,Luận án Tiến sĩ Giáo dục học Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội.
  • [9] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông. Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.,