Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,733,825
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phạm Ngọc Thạch(2), Tạ Văn Lợi(1), Nguyễn Quang Vĩnh, Đào Thị Thanh Bình, Hà Diệu Linh, Hoàng Xuân Trường

Nghiên cứu mô hình quản trị tri thức trong các trường đại học

Research on knowledge management model in universities

Nhân lực Khoa học xã hội

2021

04

49 - 55

0866 - 756X

Làm rõ những thành tố và thứ hạng của các thành tố liên quan đến mô hình Quản trị tri thức (QTTT) trong các trường đại học. Phương pháp tổng quan tài liệu có hệ thống đã được sử dụng với 160 công bố liên quan được đánh giá, trong đó có 112 công bố phù hợp cho nghiên cứu, và cuối cùng có 30 công bố được sử dụng cho nghiên cứu. Bằng cách xây dựng ma trận tương quan, nghiên cứu đã đề xuất được 10 thành tố sử dụng cho mô hình QTTT trong các trường đại học, trong đó phân loại các thành tố thành 3 nhóm với thứ tự xuất hiện từ cao đến thấp. Nhóm thứ nhất gồm có 5 thành tố là chia sẻ tri thức, thu nhận tri thức, đánh giá tri thức, sử dụng tri thức và lưu trữ tri thức. Nhóm thứ hai gồm lãnh đạo QTTT và sáng tạo tri thức. Nhóm thứ ba bao gồm phương pháp QTTT, dữ liệu lớn và tạo động lực nghiên cứu khoa học.

The article clarified the elements of the knowledge management model in universities and them ranking. The systematic literature review method was used: f-rom 160 related publications, 112 articles were relevant for the topic and finally 30 were se-lected for the study. By constructing a correlation matrix, the study identified 10 elements of the knowledge management model in universities. Factor analysis recognized 3 groups ofcomponents with the order ofappearance f-rom high to low. The first group includes 5 elements: knowledge sharing, knowledge acquisition, knowledge assessment, knowledge use and knowledge storage. The second group consists of knowledge management and creation leadership. The thirdgroup includes knowledge management methods, big data andresearch motivation.

TTKHCNQG, CVv 439

  • [1] Rivera, G., Rivera, I. (2016), “Design, measurement and analysis of a Knowledge Management model in the context of a Mexican University”, Innovar, 26(59),
  • [2] Putra, A. s., Febriani, o. M. (2018), “Knowledge Management Online Application in PDAM Lampung Province”,,In Prosiding International conference on Information Technology and Business (ICITB).
  • [3] Okoli, c., Schabram, K. (2010), A guide to conducting a systematic literature review of information systems research.,
  • [4] Gunjal, B. (2019), “Knowledge management: Why do we need it for corporates”,Malaysian Journal ofLibrary & Information Science (ISSN: 1394-6234).
  • [5] Do, A.D., Pham, N.T., Bui, H.P., Vu, D.T., Nguyen, T.K., Nguyen, T.H. (2020), “Impact of Motivational Factors on the Work Results of Lecturers at Vietnam National University”, Hanoi,The Journal ofAsian Finance, Economics and Business (JAFEB), 7(8)
  • [6] Do, A.D, Pham, N.T, Bui, H.P., Canh, C.D., Luu, H.V., Pham, T.H.D (2019), “A Dynamic Fuzzy Multiple Criteria Decision-Making Approach for Lecturer Performance Evaluation”,,Journal of Management Information and Decision Sciences, 22(3)
  • [7] Do, A.D, Pham, M.T., Dinh, T.H., Ngo, T.C., Luu, Q.D., Pham, N.T., Ha, D.L., Vuong, H.N (2020), “Evaluation of lecturers’ performance using a novel hierarchical multi-criteria model based on an interval complex Neutrosophic set”,,Decision Science Letters , 9(2)
  • [8] Dalkir, K (2017), Knowledge management in theory and practice, MIT press.,
  • [9] Cabeza-Pulles, D., Fernández-Pérez, V., Roldán-Bravo, M. I (2020), “Internal networking and innovation ambidexterity: The mediating role of knowledge management processes in university research”,,European Management Journal, 38(3).
  • [10] Trần Kim Dung, Lê Thị Thanh Tâm (2010), “Tác động của quản trị tri ;hức đến sự hài lòng và kết quả hoàn Ỉhành công việc của nhân viên ngân làng”,Tạp chí nghiên cứu Kinh tế và Xinh doanh Châu Á, 30(10).
  • [11] Phạm Anh Tuấn (2016), Luận án: Tác động của QTTT đốỉ với đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN,
  • [12] Nguyễn Quốc Duy, Vũ Hồng Tuấn (2013), “Quản trị tri thức chiến lược, đổi mới sáng tạo và kết quả kinh doanh: Nghiên cứu thực nghiệm ở các doanh nghiệp Việt Nam”,Tạp chí Kinh tế và Phát triển, sô' 198 (II)