



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Chu Cẩm Thơ(1), Lưu Trường Sinh
Cơ hội dạy học kết hợp (Blended learning) chủ đề Tọa độ Toán lớp 10 trung học phổ thông
Blended learning opportunities on the coordinates topic in 10th-grade maths
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2024
9
64-71
2615-8957
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trong những năm gần đây, dạy học kết hợp (Blended learning) đang là một xu thế tất yếu ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Dựa trên những ưu điểm vượt trội của dạy học trực tuyến, không chỉ bậc Đại học mà các nhà trường phổ thông cũng có thể áp dụng phương pháp dạy học kết hợp để tăng cường chất lượng dạy và học môn Toán. Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018 chú trọng phát triển tư duy logic, tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp và tạo điều kiện để học sinh liên kết kiến thức Toán học với các môn học khác. Đồng thời, Chương trình xây dựng khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập thông qua các hoạt động thực hành, thảo luận để giải quyết vấn đề. Hình học tọa độ là một trong những nội dung quan trọng của môn Toán và có nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Sử dụng các kiến thức về tọa độ có thể giải quyết nhiều bài toán phức hợp. Tuy nhiên, việc dạy và học chủ đề Tọa độ hình học lớp 10 chưa được chú trọng. Nghiên cứu này phân tích những cơ hội để triển khai dạy học kết hợp chủ đề Tọa độ môn Toán lớp 10 trung học phổ thông.
Along with the strong development of information technology in recent years, blended learning is an inevitable trend in many countries, including Vietnam. Universities and high schools can apply this method to enhance the quality of teaching and learning Mathematics thanks to its outstanding advantages. The 2018 Math General Education Curriculum focuses on developing students’ logical thinking, critical thinking, problem-solving ability, communication skills, and creating conditions for them to link Math knowledge with other subjects. At the same time, it encourages students to actively participate in the learning process through hands-on activities and discussions to solve problems. Coordinate geometry is one of the important parts of Mathematics with its wide practical applications. Using knowledge about coordinates can solve many complex issues. However, teaching and learning the topic of geometric coordinates in grade 10 hasn’t received much attention. This study analyzes blended learning opportunities on Coordinates in 10th grade Mathematics.
TTKHCNQG, CVv489V20