Trình bày khái quát quá trình phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU trước và sau khi chính thức thiết lập quan hệ hợp tác (năm 1990). Đánh giá những thành tựu đạt được trong quan hệ Việt Nam-EU hơn 10 năm qua. Nêu những nguyên nhân làm hạn chế mối quan hệ này như: Chính sách thương mại của Việt Nam chưa ổn định; Các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm thương trường; Hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU còn nghèo nàn về chủng loại, chất lượng chưa cao... Trình bày một số giải pháp chủ yếu nhằm mở rộng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-EU như: Đẩy mạnh hơn nữa mức xuất khẩu hàng hoá; Nghiên cứu sâu và đầy đủ về thị trường EU; Tiếp tục đổi mới doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá...