Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Đỗ Thị Thanh Thuỷ, Đinh Nguyễn Trang Thu(1), Phan Thị Hồ Điệp, Bùi Thị Anh Phương, Đào Thị Phương Liên

Khảo sát ý kiến phản hồi của các trường thực hành sư phạm về tổ chức hoạt động thực hành thường xuyên trong đào tạo cử nhân ngành giáo dục đặc biệt

Survey of feedback from practice schools/centers on organizing regular practice activities in special education university of training

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4AB

387-397

2354-1075

Với các khối ngành sư phạm nói chung và ngành Sư phạm Giáo dục Đặc biệt nói riêng, thực hành sư phạm thường xuyên (THSPTX) là hoạt động đào tạo quan trọng, giúp sinh viên rèn luyện, hình thành và phát triển hệ thống kĩ năng nghề nghiệp cũng như các phẩm chất của người giáo viên tương lai. Để hoạt động thực hành thường xuyên trong chương trình đào tạo được tổ chức hiệu quả, chất lượng, việc thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của các trường thực hành là rất cần thiết. Việc này còn nhằm tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa cơ sở đào tạo giáo viên với các trường thực hành, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Bài viết phản ánh kết quả khảo sát ý kiến phản hồi của các trường thực hành sư phạm thường xuyên ngành Giáo dục đặc biệt về công tác chuẩn bị trước khi sinh viên xuống trường thực hành, nội dung THSPTX của sinh viên tại trường, mức độ đáp ứng của giáo viên hướng dẫn THSPTX, mức độ đáp ứng của sinh viên Khoa Giáo dục Đặc biệt khi THSPTX tại trường, khả năng đáp ứng của trường THSPTX đối với hoạt động THSPTX. Kết quả nghiên cứu có đóng góp nhất định trong việc cung cấp thông tin tham khảo, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong triển khai THSPTX được hiệu quả và chất lượng hơn.

For pedagogical disciplines in general and special education in particular, regular pedagogical practice is an important training activity whichs helping students to form, train and develop a system of skills as well as contributing to the formation of the qualities of future teachers. In order for the regular practice to be organized effectively, it is necessary to regularly get feedback from the schools of practice to improve the quality of training and strengthen the relationship between the schools and/or between teacher training institutions and practice schools, meeting the requirements of regulations on standards for assessing the quality of training programs at higher education levels. The research article surveys the feedback of practice schools on organizing regular practice for students of Special Education, focusing on the following contents:  Preparation before going to practice schools; ideas and comments on contents for practicing; Professional, attitudes response of the practice instructors; The level of professional, mental and attitude’s response of students of the Faculty of Special Education; Suggestions for effective and quality implementation of regular pedagogical practice

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2015), Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ban hành ngày 1/6/2015.,
  • [2] (), Quy chế hoạt động của trường thực hành sư phạm quy định các yêu cầu về kế hoạch và nội dung thực hành sư phạm.,(Ban hành kèm theo Thông tư số 16/2014/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo),
  • [3] (2016), Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của Giáo dục đại học,(Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2016/TTBGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
  • [4] Thái Văn Thành, Phân Xuân Phồng, (2017), Xây dựng trường thực hành của trường đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.,Tạp chí Giáo dục, số 418.
  • [5] Nguyễn Công Hiếu, (2013), Quy trình hình thành kĩ năng thực hành sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện (đề tài nghiên cứu cấp Đại học).,Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên