Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,035,250
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

Đoàn Bảo Sơn, Hà Minh Trí(1), Hồ Nguyễn Công Trình

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, vốn trí tuệ và hiệu quả đổi mới: Bằng chứng từ ngành thông tin và truyền thông (ICT) ở Thành phố Hồ Chí Minh

Corporate social responsibility, intellectual capital and innovation performance: evidence from ict industry in Ho Chi Minh city

Nghiên cứu Tài chính - Marketing

2023

2

73-85

1859-3690

Dựa vào lý thuyết dựa trên nguồn lực, nghiên cứu này đề xuất và kiểm định mô hình lý thuyết về mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả đổi mới thông qua vai trò trung gian của vốn trí tuệ. Khảo sát được thực hiện bằng bảng hỏi để thu thập dữ liệu theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Nghiên cứu đã thu thập được 385 bảng trả lời từ các nhà quản lý doanh nghiệp trong ngành thông tin và truyền thông ở TP. Hồ Chí Minh. Các giả thuyết nghiên cứu được kiểm chứng bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả nghiên cứu cho thấy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có tác động tích cực đến đến hiệu quả đổi mới của các doanh nghiệp, và tác động này còn được thúc đẩy bởi vốn trí tuệ. Hơn nữa, so với vốn con người và vốn cấu trúc thì chiều kích vốn quan hệ có tác động mạnh hơn. Nghiên cứu sẽ cung cấp một vài hàm ý quản trị đối với các doanh nghiệp trong việc quản lý các chiến lược trách nhiệm xã hội và vốn trí tuệ để nâng cao hiệu quả đổi mới và đạt lợi thế cạnh tranh.

Adapted from resource-based theory, this study aims to propose and test a theoretical model of the relationship between corporate social responsibility (CSR) strategies and their innovation performance (INP) via the mediating role of intellectual capital (IC). This investigation employed a questionnaire-based survey method to collect data using convenience sampling. This reasearch collected 385 valid responses from respondents who are managers at enterprises in the information and communication technology (ICT) industry in Ho Chi Minh City. The empirical results showed that CSR positively affected innovation performance in ICT firms, and this effect was positively mediated by intellectual capital. However, compared with human capital and structural capital, relational capital played a stronger role in mediating the relationship between CSR and innovation performance. The present research provided insights for understanding the CSR-INP relationship and had important managerial implications for firms to manage their CSR and intellectual capital strategies and improve their innovation performance to achieve competitive advantage.

TTKHCNQG, CVv 535