Cái tôi hiệu quả của trẻ vị thành niên được biểu hiện ở nhiều mặt khác nhau. Nghiên cứu này nhằm làm rõ các mặt của cái tôi hiệu quả, đồng thời chỉ ra mối quan hệ của nó với trí tuệ cảm xúc của trẻ vị thành niên hiện nay. Có 994 học sinh từ lớp 7 đến lớp 11 của 6 tỉnh/thành phố ở Việt Nam (Hà nội, Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Bến Tre và Thành phố Hồ Chí Minh) tham gia trả lời thang đo Cái tôi hiệu quả và thang đo Trí tuệ cảm xúc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cái tôi hiệu quả của trẻ vị thành niên bao gồm 4 mặt. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, cái tôi hiệu quả có mối quan hệ với trí tuệ cảm xúc cũng như các yếu tố thành phần trí tuệ cảm xúc. Vì vậy, để tăng cái tôi hiệu quả, nhằm phát triển các năng ực trí tuệ cảm xúc cần phải xây dựng các chương trình học tập cảm xúc xã hội dành cho thanh thiếu niên.