



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế
BB
Hồ Phương Thúy, Nguyễn Thanh Hương(1)
Khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối Nội và khối Ngoại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2025 - 2026 từ quan điểm của điều dưỡng
Survey on the continuing education needs of clinical nurses in Internal Medicine andSurgery at Tuyen Quang Provincial General Hospital in the period of 2025 - 2026f-rom the perspective of nurses
Tạp chí Khoa học Điều dưỡng
2024
06
86-104
2354-0737
Mục tiêu: Xác định nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối Nội và khối Ngoại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2025 - 2026 từ quan điểm của điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 132 điều dưỡng tại 12 khoa lâm sàng khối Nội và khối Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ tháng 6/2024 đến tháng 8/2024. Kết quả: Nhu cầu về nội dung đào tạo liên tục từ quan điểm của điều dưỡng là: Cấp cứu ngừng tuần hoàn; Cấp cứu ngừng hô hấp và Cấp cứu phản vệ. 11 kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa Nội. 07 kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa Ngoại. Quản lý các yếu tố nguy cơ. 03 kỹ năng mềm. Đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng. Cách thức tổ chức đào tạo liên tục từ quan điểm của điều dưỡng: Thời gian đào tạo ≤ 5 ngày; Thời lượng 02 - 03 tiết/buổi; Học Quý II; Địa điểm học tại đơn vị; Giảng viên là cán bộ của đơn vị; Học trực tiếp; Kết hợp lý thuyết và thực hành; Cần cấp chứng chỉ/chứng nhận; Bệnh viện hỗ trợ toàn bộ kinh phí đào tạo. Kết luận: Việc xác định nhu cầu đào tạo liên tục ưu tiên cho đối tượng điều dưỡng rất quan trọng, là cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo liên tục cho thời gian tới của bệnh viện. Cần kết hợp đánh giá mức độ thực hiện, mức độ tự tin, nhu cầu mong muốn đào tạo liên tục của điều dưỡng và đưa ra các tiêu chí lựa chọn cụ thể cho từng nội dung để từ đó có kế hoạch đào tạo phù hợp với thực tế, đảm bảo tiết kiệm
Objective: Determine the continuing education needs of clinical nurses in the Internal Medicine and Surgery departments at Tuyen Quang Provincial General Hospital in the period of 2025 - 2026 f-rom the nursing perspective.Methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on 132 nurses in 12 clinical departments of Internal Medicine and Surgery, Tuyen Quang General Hospital f-rom June 2024 to August 2024. Result: The need for continuing education content f-rom the nursing perspective were: Cardiopulmonary resuscitation; Respiratory resuscitation and Anaphylaxis. 11 specialized nursing techniques in Internal Medicine. 07 specialized nursing techniques in Surgery. Risk factor management. 03 soft skills. Training and scientific research in the nursing field. How to organize continuing education f-rom the nursing perspective: Training time ≤ 5 days; Duration 02 - 03 periods/session; Study in the second quarter; Study location at the unit; Lecturers are staff of the unit; Direct study; Combining theory and practice; Need to issue certificates; The hospital supports all training costs. Conclusion: Determining the need for continuing education with priority for nurses is very important, as the basis for developing a continuing education plan for the hospital in the coming time is extremely important. It is necessary to combine the assessment of the level of implementation, level of confidence, the need for continuing education of nurses and provide specific se-lection criteria for each content to have a training plan suitable to reality, ensuring savings
TTKHCNQG, CVv 485
- [1] Đặng Thị Luyến (2018), Nhu cầu đào tạo tuyến huyện tỉnh Bắc Giang,Luận văn Thạc sĩ – Trường ĐH Y tế Công cộng
- [2] Nguyễn Thị Nga (2020), Nhu cầu đào tạo điều dưỡng tại BV Phú Thọ,Luận văn Thạc sĩ – Trường ĐH Y tế Công cộng
- [3] Đỗ Đình Xuân, Trần Thị Thuận (2010), Hướng dẫn 55 kỹ thuật điều dưỡng cơ bản,Giáo trình kỹ thuật điều dưỡng
- [4] Đỗ Đình Xuân, Trần Thị Thuận (2002), Quy trình chăm sóc người bệnh,Quyết định số 940/2002/QĐ-BYT
- [5] (2024), Báo cáo công tác BV Tuyên Quang 2024,Báo cáo số 60/BC-BV ngày 04/07/2024
- [6] Li T (2020), Continuing education in Chongqing medical institutions,Open Journal of Nursing
- [7] Guoying B (2020), Continuous training needs of nurses at Tianjin,Nursing Journal
- [8] Chử Văn Thắng, Nguyễn Thị Bình An (2022), Nhu cầu đào tạo điều dưỡng tại BV Thanh Nhàn,Tạp chí Y học Việt Nam
- [9] Đỗ Tuấn Anh (2022), Nhu cầu đào tạo liên tục BV tỉnh Thái Bình,Luận văn Thạc sĩ – Trường ĐH Y Dược Thái Bình
- [10] Giảng Thị Mộng Huyền (2021), Nhu cầu đào tạo liên tục tại BV Tiền Giang,Luận văn Thạc sĩ – Trường ĐH Y tế Công cộng
- [11] Lê Thị Ngọc Bích (2023), Nhu cầu đào tạo điều dưỡng tại BV Ung bướu Hà Nội,Luận văn Thạc sĩ – Trường ĐH Y tế Công cộng
- [12] Tăng Xuân Hải, Trần Thị Thúy Hà, Vũ Quang Hưng (2022), Nhu cầu đào tạo liên tục tại BV TP. Vinh,Tạp chí Y học Dự phòng
- [13] (2012), Chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam,Quyết định số 1352/QĐ-BYT
- [14] (2023), Quy định chi tiết Luật Khám bệnh, chữa bệnh,Thông tư số 32/2023/TT-BYT