Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,110,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Trần Thành Trung(1), Trần Thị Ngọc Lan

Quan hệ giữa chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng, xu hướng sính ngoại và ý định mua hàng ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam

The relationship between consumer ethnocentrism, consumer cosmopolitanism and purchase intention towards foreign products of Vietnamese people

Tạp chí Kinh tế và Dự báo

2022

12

101-104

0866-7120

Nghiên cứu này nhằm xác định mối quan hệ giữa chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng, xu hướng sính ngoại đến ý định mua hàng ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam. Thông qua khảo sát 310 người tiêu dùng ở các tỉnh thành trong nước, kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố: Đánh giá giá trị hàng ngoại nhập; Xu hướng sính ngoại; Ảnh hưởng của xã hội; Nhận thức kiểm soát hành vi có ảnh hưởng tích cực (+) đến Ý định mua hàng ngoại nhập của người tiêu dùng và nhân tố Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng ảnh hưởng tiêu cực (-) đến ý định mua hàng ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, nhân tố Đánh giá giá trị hàng ngoại nhập và Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa Xu hướng sính ngoại và Ý định tiêu dùng hàng ngoại. Đồng thời, Bản sắc dân tộc sẽ không ảnh hưởng đến Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng và Ý định mua hàng ngoại nhập của người tiêu dùng cũng được khẳng định qua nghiên cứu này.

This article examines the relationship between consumer ethnocentrism, consumer cosmopolitanism and Vietnamese people’s purchase intention towards foreign products. Through a survey of 310 Vietnamese customers, the study indicates that Imported product judgement, Consumer cosmopolitanism, Social influence and Perceived behavioral control create a positive impact on their intention while Consumer ethnocentrism has a negative impact. Specially, Imported Product Judgement and Consumer ethnocentrism play a mediating role in the relationship between Consumer cosmopolitanism and Purchase intention toward foreign products. In addition, National identity does not create any influence on Consumer ethnocentrism and Purchase intention towards foreign products.

TTKHCNQG, CVv 139