Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,658,893
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Ngô Thanh Thủy, Nguyễn Xuân An, Tạ Văn Hai, Xuan An Nguyen(1)

Yếu tố tâm lý - xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của hệ thống các trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam

Socio-psychological factors impacting sustainable development of non-public universities in Vietnam

Tạp chí Quản lý Giáo dục

2020

7

51-57

1859-2910

Hệ thống các trường đại học ngoài công lập trong gần ba thập kỷ hình thành và phát triển vừa qua đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền giáo dục đại học Việt Nam. Tuy nhiên, sự tồn tại và phát triển của hệ thống này không thể tránh khỏi những tác động từ các yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau, trong đó có những yếu tố về khía cạnh tâm lý - xã hội. Trong bài viết này, các yếu tố tâm lý - xã hội được phân tích dưới góc độ là những tác động làm trì hoãn sự phát triển của các trường đại học ngoài công lập. Đó là những quan niệm truyền thống của xã hội về các trường đại học ngoài công lập trong chất lượng đào tạo, chi phí đào tạo, năng lực giảng viên, động lực làm việc của giảng viên, sự sẵn sàng hợp tác giữa gia đình, nhà trường,... Chính vì vậy, việc xác định và hiểu được nguyên nhân của các yếu tố tâm lí - xã hội ảnh hưởng tới giáo dục sẽ giúp các nhà quản lý hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập cũng như các trường đại học ngoài công lập có những giải pháp nhằm giảm các tác động tiêu cực của các yếu tố này, góp phần cải thiện tốt hơn nữa chất lượng và thương hiệu của toàn hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập nói riêng và hệ thống giáo dục đại học ở nước ta nói chung.

The system of non-public universities which had nearly three decades of establishment and development, has been making many significant contributions to Vietnam’s higher education. However, the progress of existing and developing of this system could not avoid the influence of subjective and objective factors, including psychological - social aspects. In this article, the psychological - social factors were analyzed as the impacts which delayed the development of Non-public university. The social tradition conceptions in training quality, training costs, capacity of lecturers, working motivation of lecturers, the willingness in cooperating between families and schools,... Therefore, identifying and understanding the causes of these psychological - social impacts to education could further contribute for the Non-public systems. As well as, the non-public universities could either have the solutions to reduce the negative influences, or contribute further improving the quality and brand name of whole Non-punlic education system in particular, and higher education system in our country in general.

TTKHCNQG, CVv 385